Sức hút của “nữ hoàng”

Hôm qua, môn điền kinh khởi tranh, và nếu có mặt tại sân vận động chính Aoti vào chiều qua, bạn có thể hình dung sức hút của môn thể thao nữ hoàng này lớn như thế nào. Một sân vận động với sức chứa gần 60 ngàn chỗ ngồi đã gần như len kín. Thật không thể tưởng tưởng. Bởi ngay môn bóng đá ở đại hội những ngày qua vẫn chưa đông như thế…
Sức hút của “nữ hoàng”

Hôm qua, môn điền kinh khởi tranh, và nếu có mặt tại sân vận động chính Aoti vào chiều qua, bạn có thể hình dung sức hút của môn thể thao nữ hoàng này lớn như thế nào. Một sân vận động với sức chứa gần 60 ngàn chỗ ngồi đã gần như len kín. Thật không thể tưởng tưởng. Bởi ngay môn bóng đá ở đại hội những ngày qua vẫn chưa đông như thế…

15g00, từ trung tâm báo chí, chúng tôi mất gần 40 phút để đến Khu liên hợp thể thao Aoti bằng xe bus của BTC. Tại đây, mọi người mất thêm gần 20 phút di chuyển (cũng bằng xe bus) vào sân vận động chính, dù khoảng cách chỉ gần 2 cây số, bởi dòng người ùn ùn đổ về đây theo dõi môn điền kinh.

Ngay chuyến xe bus của BTC, thường ngày luôn trong cảnh “thiếu chỗ ngồi, dư chỗ nằm”, vậy nhưng chiều qua, chuyến xe chở chúng tôi đã chật kín người, và BTC đã gấp rút điều thêm xe để đưa các phóng viên đến địa điểm thi đấu cho kịp giờ,  dù phải đến 17 giờ mới bắt đầu thi đấu vòng loại nội dung 100m.

Theo dõi môn điền kinh từ rất lâu, người viết thường không tránh khỏi cảm giác chạnh lòng cho môn thể thao nữ hoàng, khi các giải thi đấu lớn trong nước luôn đìu hiu như chợ chiều, và mỗi năm càng thưa thớt đến phát buồn.

Ngay tại các kỳ đại hội lớn trong khu vực như SEA Games, dù vẫn thu hút một lượng lớn khán giả, nhưng nữ hoàng chưa bao giờ “sân si” được với môn thể thao vua là bóng đá. Vậy nhưng chiều qua, chứng kiến cảnh từng đoàn xe nối đua nhau hàng cây số đổ về sân vận động chính, cũng như hàng ngàn người ken kín trước cổng sân vận động, hòng len chân qua khu vực kiểm tra an ninh để vào trong xem các nhà vô địch hàng đầu châu lục tranh tài, tự dưng tôi cứ cảm thấy lâng lâng, phấn khích đến lạ.

Rất đông khán giả có mặt trên sân vận động trung tâm Aoti theo dõi thi đấu môn điền kinh. Ảnh: Bách Nhật

Rất đông khán giả có mặt trên sân vận động trung tâm Aoti theo dõi thi đấu môn điền kinh. Ảnh: Bách Nhật

Bạn cứ nghĩ mà xem, hơn 10 năm trời tác nghiệp ở cái môn thi đấu mà mình yêu thích và gắn bó, nhưng nó luôn trong cảnh đìu hiu. Nay, được chứng kiến “nữ hoàng” của mình… lên hương như thế, hỏi sao không vui.

Bởi thế, ngay cả khi 2 tuyển thủ của Việt Nam thi đấu trong ngày đã tranh tài xong, các đồng nghiệp rủ tôi xuống phòng báo chí để viết bài cho đỡ ồn ào, nhưng tôi vẫn cứ muốn ngồi viết trực tiếp ngay trên khán đài, ngay trong cái không khí sôi động hừng hực của hàng ngàn khán giả đang nâng bước cho các tuyển thủ dưới đường piste dưới kia, và để mình được sống với sức xuân hừng hực của “nữ hoàng” trong cái không khí se lạnh của Quảng Châu khi chiều buông.

Cũng bởi ngồi trên khán đài mà tôi đã có dịp chứng kiến một hình ảnh rất đẹp của thể thao ở nội dung 10.000m nữ. Nội dung này, khi hầu hết các VĐV đã về đích, trên đường chạy, tuyển thủ Luvsanlkhundeg (Mông Cổ) vẫn còn tiếp tục 2 vòng chạy nữa mới hoàn thành phần thi đấu của mình.

Từ các khán đài, những tiếng vỗ tay từng chặp không ngớt để cổ vũ cho cô, và khi Luvsanlkhundeg về đích, tiếng vỗ tay càng rầm rầm khắp sân vận động như thể cô là nhà vô địch. Quá cảm động, cô gái tuyển thủ của Mông Cổ đã vẫy tay cảm ơn khắp 4 khán đài, dù vẫn đang thở dốc vì mệt…

Chiều qua, trên sân điền kinh, “cái sự vui” của tôi càng dâng cao hơn, khi cả 2 tuyển thủ Vũ Thị Hương và Lê Ngọc Phượng đều về đích đầu tiên ở đợt chạy vòng loại của họ. Trong đó, Vũ Thị Hương ở đợt thi loại đầu tiên đã bứt về đích rất ấn tượng sau 11"56.

Trên khán đài, các phóng viên Việt Nam rất phấn khích, và niềm tin về một chiếc huy chương đầu tiên của điền kinh Việt Nam trong lịch sử của thể thao Việt Nam ở Á vận hội đã nhen lên lớn dần. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nén được âu lo, khi đối thủ cạnh tranh số 1 của Hương là Fukushima (Nhật Bản) đã về đích đầu tiên ở đợt này với thành tích 11"41, cộng thêm đó là “lão bà” Khubbieva (Uzbekistan) xếp thứ nhì có thông số 11"54. Vậy nhưng, tất cả đều bảo nhau: Đó chỉ là vòng loại, chung kết sẽ khác…

Qua nhiều ngày khắc khoải ngóng trông và hy vọng cùng đoàn thể thao Việt Nam trong hành trình “tìm vàng”, chúng tôi vẫn nuôi niềm tin và rất mong Vũ Thị Hương sẽ mang về chiếc HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại đại hội, cũng là chiếc huy chương đầu tiên trong lịch sử của điền kinh Việt Nam tại Asian Games.

Chiều nay 22-11, Vũ Thị Hương và đồng đội Lê Thị Phượng sẽ bước vào tranh tài ở bán kết và chung kết nội dung 100m nữ. Chúng ta hãy cầu chúc cho 2 nữ hoàng tốc độ sẽ làm nên lịch sử cho điền kinh Việt Nam, và để môn thể thao nữ hoàng của chúng ta sẽ rạng rỡ hơn trong mắt bạn bè châu lục.

Đỗ Tuấn

Tin cùng chuyên mục