Tài xế lại phản đối thu phí tại trạm BOT Kiến Xương

Ngày 15-8, tại trạm thu phí BOT Kiến Xương, tỉnh Thái Bình (hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh Thanh Nê), hàng trăm người dân cùng phương tiện đã tập trung để phản đối việc siết chặt hoạt động thu phí. 
Tài xế phản đối việc siết chặt thu phí tại trạm BOT Kiến Xương
Tài xế phản đối việc siết chặt thu phí tại trạm BOT Kiến Xương

Từ khoảng 7 giờ, tình trạng lộn xộn đã xảy ra tại trạm thu phí này, gây ùn tắc giao thông. Nhiều xe phải quay đầu, đi lối tắt để vào đường làng ở xã Bình Minh, huyện Kiến Xương tránh khu vực tắc nghẽn.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thái Bình và Công an huyện Kiến Xương đã bố trí lực lượng điều phối, đảm bảo an ninh trật tự. Đến chiều cùng ngày, tình trạng ùn ứ đã giảm, nhiều phương tiện chọn đi đường khác để tránh trạm.

Lý do các tài xế phản đối trạm thu phí BOT Kiến Xương đã được đề cập nhiều lần trước đây. Trạm này được lập nhằm thu hồi vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tổng chiều dài gần 29 km. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tasco.

Trạm BOT Kiến Xương được lập ở hai điểm, cách nhau khoảng 600m. Một điểm nằm trên tuyến tránh và điểm còn lại nằm trên Quốc lộ 39B cũ. Chủ đầu tư cho biết, kế hoạch lập trạm được thực hiện theo hợp đồng BOT, đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đầu năm 2017, trạm BOT Kiến Xương bắt đầu thu phí, dự kiến 18 năm. Mức phí thấp nhất 30.000 đồng với xe dưới 12 chỗ, xe dưới 2 tấn và cao nhất 200.000 đồng với xe từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư Tasco, thời gian qua, việc thu phí tại trạm này gặp khó khăn, do sự phản đối của người dân địa phương, nhiều tài xế tự nhấc barie và không trả tiền khi qua trạm, một số người còn hành hung nhân viên thu phí, gây mất trật tự, ùn tắc tại trạm.

Vào tháng 6, chủ đầu tư đã gửi thông báo về các xã thuộc huyện Kiến Xương và Tiền Hải đề nghị người dân lấy xác nhận của chính quyền, nộp cho chủ đầu tư để đăng ký miễn phí qua trạm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1.700 trong số 4.000 chủ xe đăng ký.  Đến sáng 15-8, khi chủ đầu tư siết chặt việc thu phí, nhiều chủ xe đã phản đối, gây ùn tắc.

Hiện lưu lượng phương tiện qua trạm BOT Kiến Xương khoảng 7.000 xe mỗi ngày, doanh thu 15 triệu đồng, chưa đạt theo phương án tài chính dự án.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Mật độ phương tiện trên đường Vành đai 3 Hà Nội tăng cao

Mật độ phương tiện đổ về Hà Nội, TPHCM tăng cao

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, trong ngày 25-1 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng), tại nhiều tuyến đường của TP Hà Nội, TPHCM có mật độ phương tiện tăng cao. Lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết để giảm ùn tắc.

Bút Sài Gòn

Giữ ổn nồi cơm

- Sau kỳ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp sẽ lại sáng đèn. Số lao động về quê mà không lên lại các khu đô thị do tạm mất việc làm có nhiều không? Và với họ, liệu khoảng thời gian khó khăn vì mất việc, mất thu nhập sẽ dài hay ngắn?

Sự kiện & Bình luận

Cuộc chuyển giao khát vọng

Tròn 30 năm trước, ở SEA Games 1993, bóng đá Việt Nam mới giành được chiến thắng đầu tiên tại đấu trường khu vực trước Philippines với tỷ số 1-0, sau khi hội nhập với bóng đá quốc tế tại SEA Games 1991. Cùng năm 1993, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên dự vòng loại World Cup, và cũng chỉ có duy nhất một chiến thắng, thua đến 7 trận.