Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Ba Lan

SGGP
Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM phối hợp với Phòng Thương mại Quốc gia Ba Lan vừa tổ chức “Giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan”. Đoàn doanh nghiệp Ba Lan tham dự buổi xúc tiến lần này đang hoạt động trong các lĩnh vực thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt gà...

Số liệu thống kê cho thấy, 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Ba Lan trên 578 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt trên 494 triệu USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này trên 84 triệu USD.

Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm thủy sản, hàng dệt may, sản phẩm từ chất dẻo, ngũ cốc, cà phê, giày dép các loại. Trong khi, Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều sản phẩm như gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe từ Việt Nam. 

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 4-2019, Ba Lan xếp thứ 39 trên 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 15 dự án, tổng vốn đăng ký trên 182 triệu USD. Các dự án FDI của Ba Lan đầu tư vào Việt Nam chủ yếu là các dự án 100% vốn nước ngoài, tập trung trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo và thông tin truyền thông. Về phần mình, Việt Nam có 3 dự án đầu tư sang Ba Lan với tổng vốn đầu tư khoảng 8 triệu USD thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp thực phẩm, tiêu biểu là dự án của Vinamilk trị giá 3 triệu USD.

HÀ VĂN

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Siêu thị GO! và Big C giảm giá 49%

Trong khuôn khổ chương trình “Khai xuân may mắn”, hệ thống đại siêu thị GO!  và Big C trên toàn quốc vừa triển khai giảm giá đến 40% gần 1.000 sản phẩm thuộc nhiều nhóm ngành hàng như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, sữa, đồ uống, gia vị, nước chấm; hóa mỹ phẩm; hàng gia dụng; thời trang; đồ dùng gia đình; hàng tiêu dùng thiết yếu... 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm.