Tăng cường xử lý xe cải tạo không đúng quy định

SGGPO
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải cải tạo không đúng quy định chở hàng quá tải trọng cho phép, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Bộ GTVT, gần đây, nhiều tuyến đường xuất hiện phương tiện ô tô đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc chở container tự cải tạo kết cấu, tính năng kỹ thuật; nhiều xe tự ý cắt nóc container để thành tổ hợp phương tiện vận tải vận chuyển khối lượng rất lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép tham gia giao thông. Việc này gây mất an toàn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với công trình cầu, đường bộ.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng, chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định, kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ, tập trung trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nhất là các tuyến đường qua các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình.

Các đơn vị cần đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép. Đồng thời, tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, kiểm định, kiểm tra chặt chẽ khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ đối với các phương tiện vi phạm.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơmi rơmoóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm các quy định nêu trên.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo các sở GTVT chủ động, tăng cường phối hợp với CSGT tổ chức các lực lượng kiểm tra liên ngành để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị; xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm, đặc biệt lưu ý đối với trường hợp ô tô đầu kéo, sơmi rơmoóc chở container chạy trên các tuyến đường ngắn, tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân mua vé tàu tại ga Sài Gòn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đi lại, vận tải hành khách công cộng: Phụ thuộc quyết định của các địa phương

Ngày 12-10, thông tin từ Bộ GTVT cho biết, nhiều vướng mắc trong việc khôi phục vận tải hàng không đang được tháo gỡ. Bên cạnh đó, các sở GTVT và doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị việc khôi phục vận tải đường bộ, đường sắt từ 13-10. Tuy nhiên, kết quả nối lại giao thông liên tỉnh phụ thuộc nhiều vào quyết định của các địa phương.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Bút Sài Gòn

Bóng đá tử tế

- Vờ Ép Ép dứt khoát từ chối lời mời cho mượn sân của câu lạc bộ để đội tuyển trở về vẫn có “sân nhà” quen thuộc. Sân Mỹ Đình được cải tạo đủ chuẩn thi đấu quốc tế thì liên đoàn bóng đá xứ mình sẽ tránh được “bàn thua”?

Sự kiện & Bình luận

Khẩn trương thực hiện Nghị quyết 128

Với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021, thay thế Chỉ thị 15, 16, 19.