Với sự bất ổn tại thị trường Ai Cập trong thời gian gần đây, du khách Nga đã chuyển hướng sang du lịch Việt Nam nhiều hơn trước. Dự kiến, lượng khách Nga du lịch Việt Nam trong mùa cao điểm từ tháng 11-2013 đến tháng 4-2014 sẽ tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2012-2013.
Khách Nga chuyển hướng sang Việt Nam
Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ánh Dương - đại diện Công ty Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ) tại Việt Nam, đơn vị đưa hơn 50% tổng lượng khách Nga vào Việt Nam cho biết, năm 2012, Pegas Touristik đưa khoảng 3 triệu khách Nga du lịch đến nhiều nước trên thế giới. Trong đó, có 1 triệu khách đến Ai Cập, 1 triệu khách đến Thổ Nhĩ Kỳ, 500.000 khách đến Thái Lan, còn lại là đến Việt Nam và một số nước khác. Việt Nam đang là điểm du lịch mới nên sẽ càng thu hút khách Nga nhiều hơn. Với sự biến động tại Ai Cập trong thời gian gần đây, dự kiến lượng khách Nga sẽ chuyển hướng đến Việt Nam trong mùa cao điểm tới.
Theo kế hoạch, ngoài 2 hãng hàng không vận chuyển khách đến Việt Nam trong năm 2012, năm nay sẽ có thêm 2 hãng hàng không nữa đưa khách Nga đến Việt Nam bằng hình thức bay thuê (charter). Tính từ tháng 11-2013 đến tháng 4-2014, trung bình có khoảng 72 chuyến bay/tháng đưa khách Nga đến Việt Nam, với khoảng 4.500 khách/tuần. Với tăng tải này thì lượng khách Nga đến Việt Nam qua Công ty Ánh Dương trong mùa cao điểm này tăng khoảng 50% so với năm rồi.
Phan Thiết, Ninh Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An hiện là những điểm đến ưa thích của du khách Nga khi đến Việt Nam. Pegas Touristik và Ánh Dương hiện đang xúc tiến để đưa khách Nga đến Phú Quốc.
Thu hút nhiều hãng lữ hành Nga
Nga là một trong những thị trường mục tiêu mà ngành du lịch Việt Nam đang hướng xúc tiến để thu hút nhiều hơn. Ngoài thời gian nghỉ dưỡng dài ngày, khách Nga là đối tượng chịu chi tiêu cho mua sắm. Ông Andrey Smirnov, Ủy viên HĐQT Công ty Du lịch Ánh Dương, một người làm việc lâu năm trong ngành du lịch Nga đánh giá, hiện trung bình một chuyến nghỉ dưỡng của du khách Nga đến Việt Nam kéo dài từ 10-14 ngày, với mức chi tiêu trung bình hơn 100USD/ngày. Hiện nay, thời gian lưu trú dành cho khách du lịch Nga chỉ 15 ngày, nếu như Việt Nam cho phép kéo dài đến 30 ngày thì cũng sẽ có rất nhiều du khách Nga nghỉ dưỡng đến hơn 3 tuần tại Việt Nam.
Năm 2012, được xem là năm “bùng nổ” đón khách Nga của Việt Nam, với hơn 174.280 lượt khách, tăng hơn 71% so với năm 2011. Trong 8 tháng năm 2013, khách Nga du lịch Việt Nam đạt 189.317 lượt khách, tăng 63% so cùng kỳ 2012. Dự kiến, cả năm 2013 Việt Nam sẽ đón khoảng 250.000-280.000 lượt khách Nga.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết, khách du lịch Nga đang là thị trường tiềm năng rất lớn với du lịch Việt Nam, tuy nhiên, hiện nay chỉ mới có vài công ty đưa khách Nga vào Việt Nam. Để thu hút nhiều hơn khách Nga đến Việt Nam trong thời gian tới, thì ngành du lịch phải tìm cách thu hút thêm nhiều hãng lữ hành của Nga vào thị trường Việt Nam. Nhân sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM - ITE HCM 2013 sẽ diễn ra tại TPHCM vào ngày 12 đến 14-9 tới, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị hợp tác và phát triển du lịch Việt - Nga lần đầu tiên, sự kiện này sẽ có khoảng 30 hãng lữ hành của Nga tham gia.
MỸ HẠNH