Tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân trong định danh và xác thực điện tử

Ngày 18-3, tại trụ sở Bộ Công an, Ban soạn thảo Nghị định tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Cục C06 cung cấp
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Cục C06 cung cấp

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), sau thời gian làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, cuộc họp về xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử đã có nhiều ý kiến, tập trung vào các nội dung đánh giá về sự cần thiết ban hành nghị định, bố cục, nội dung cơ bản của nghị định, đối tượng cấp tài khoản định danh điện tử, mô hình của hệ thống định danh và xác thực điện tử, các thủ tục hành chính được quy định tại dự thảo nghị định; phí và lệ phí khi thực hiện định danh và xác thực điện tử… đặc biệt, có nhiều ý kiến tham gia rất chất lượng, có cơ sở lý luận và thực tiễn đối với nội dung quy định tại dự thảo nghị định.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban soạn thảo nhấn mạnh, việc xây dựng Nghị định về định danh và xác thực điện tử là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu lý luận, yêu cầu thực tiễn, tạo hành lang pháp lý để triển khai hoạt động định danh và xác thực điện tử.

Bố cục, nội dung của dự thảo nghị định đã cơ bản bảo đảm yêu cầu đề ra. Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Công an đề nghị tổ biên tập nghiên cứu, tiếp thu tu chỉnh sửa dự thảo theo ý kiến tham gia của đại diện các bộ, ngành và các thành viên ban soạn thảo theo hướng các quy định tại nghị định phải cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, có thể triển khai thực hiện được ngay. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động định danh và xác thực điện tử. Lãnh đạo Bộ Công an cũng đề nghị Ban soạn thảo Nghị định khẩn trương phối hợp với đơn vị chức năng để thẩm định dự thảo nghị định và hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị định trình Chính phủ ký, ban hành.

“Để dự thảo nghị định được xây dựng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra, cần có sự chung tay, quan tâm dành nhiều thời gian nghiên cứu, tham gia ý kiến tham gia của các bộ, cơ quan ngang bộ cũng như toàn thể người dân”, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc chia sẻ.
Hiện nay, dự thảo nghị định đang được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, xổng thông tin điện tử của Bộ Công an để lấy ý kiến tham gia của quần chúng nhân dân.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 127 ngày 8-10-2021, Bộ Công an đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban soạn thảo Nghị định. Ngay sau khi được thành lập, ban soạn thảo đã tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung liên quan đến xây dựng nghị định.

Trước đó, trao đổi với PV SGGP, Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) cho biết, từ cuối tháng 2-2022, khi công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân gắn chip trên toàn quốc, nếu có nhu cầu có thể đề nghị cán bộ công an nơi làm thủ tục cấp căn cước công dân mở tài khoản định danh điện tử. Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng điện danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển (ứng dụng VNEID).

Việc cấp tài khoản định danh điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ tại Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 060 và nhằm một trong những mục tiêu là bảo đảm xác thực 100% các thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNEID, căn cước công dân.

Tin cùng chuyên mục