Taxi công nghệ được chọn lắp hộp đèn hoặc dán cố định chữ TAXI

Chiều 5-11, Bộ GTVT đã có thông báo chính thức về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, nhiều nội dung quan trọng đã được điều chỉnh sau khi tiếp thu ý kiến từ các bộ ngành và chuyên gia trong các lĩnh vực.

Cụ thể, đối với quy định về hộp đèn đối với xe taxi (điểm b khoản 1 Điều 6), xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ, và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kính thước tối thiểu là 12x30 cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE TAXI” là 06 x 20 cm.

Đối với nội dung lắp đặt camera để ghi hình lái xe và trên xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, Bộ GTVT đã tiếp thu, thống nhất cùng Bộ Công an và sửa đổi lộ trình lắp đặt thiết bị của các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải.

Theo đó, trước ngày 1-7-2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ  trở lên (kể cả người lái xe), xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu với thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera theo quy định.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu. Thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera lắp trên xe đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 km; Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km.

Hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về đơn vị kinh doanh vận tải; đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm lưu trữ trong thời gian tối thiểu 72 giờ gần nhất.

Bộ GTVT cũng bổ sung vào dự thảo Nghị định về việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng khi đáp ứng các quy định của pháp luật.

Tại dự thảo Nghị định lần này, Bộ GTVT đã chuyển toàn bộ các nội dung quy định về xử phạt vi phạm hành chính và phạt bổ sung từ dự thảo thay thế NĐ86 sang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP  của Chính phủ).

Tin cùng chuyên mục