Tây Ban Nha: Bầu cử vùng Catalonia cạnh tranh quyết liệt

Cuộc bầu cử sớm ở Catalonia theo yêu cầu của Chính phủ Tây Ban Nha diễn ra ngày 21-12. Hơn 5,5 triệu cử tri vùng Catalonia đã đi bầu Hội đồng lập pháp.
Theo các cuộc thăm dò, 3 đảng ủng hộ độc lập gồm đảng Ứng cử thống nhất phố biến (CUP), đảng Cộng hòa cánh tả Catalonia (ERC) và đảng Cùng nhau vì Catalonia (JxC) sẽ không đạt được đa số tối thiểu 68/135 ghế của Hội đồng lập pháp Catalonia.
Tuy nhiên, 3 đảng liên minh thân chính phủ đảng Cộng sản (PP), đảng Ciudadanos (Cs), đảng Xã hội (PSC) cũng có vẻ như không thể chiếm đa số. Trong số 6 đảng này, theo Reuters, ERC và Cs có thể được nhiều phiếu nhất. 
Tây Ban Nha: Bầu cử vùng Catalonia cạnh tranh quyết liệt ảnh 1 Ảnh: REUTERS
Hội đồng lập pháp vùng và chính quyền địa phương Catalonia trước đó bị chính quyền trung ương Tây Ban Nha giải tán do có những hành động vi hiến khi đơn phương đòi độc lập cho Catalonia. 
Tuy nhiên, theo giới quan sát, các đảng ủng hộ thống nhất đang có nhiều cơ hội thành lập liên minh cầm quyền hơn, do phe chủ trương ly khai hiện đang bị chia rẽ về tương lai của vùng.
Bên cạnh đó, kết quả cuộc thăm dò dư luận được công bố trên báo El Pais ngày 27-11 cho thấy, chỉ có 24% số người Catalonia được hỏi cho biết họ muốn tiếp tục tiến trình đòi độc lập sau cuộc bầu cử lần này, trong khi 71% mong muốn các chính trị gia tìm kiếm một thỏa thuận trên cơ sở khu vực này vẫn là một phần của Tây Ban Nha. 

Tin cùng chuyên mục