Tết sớm ở đảo biển Nhơn Châu

Những ngày cận Tết Nguyên Đán, trên chuyến tàu từ đất liền ra xã đảo Nhơn Châu (Bình Định) tràn ngập không khí Tết. Những khoang tàu chất đầy bánh, gạo, mì tôm, nước giải khát, bia, gà, vịt; hoa cúc, vạn thọ, lay ơn, mai, quất…

Xã đảo Nhơn Châu với 2.500 nhân khẩu - là hòn đảo cuối cùng của cả nước vẫn đang chờ điện lưới quốc gia. Năm nay, nhiều hộ dân tại xã đảo làm ăn khá lên, khung cảnh chiều cuối năm ấm áp, đẩy đủ. Trên những chuyến tàu từ đất liền ra đảo có thể cảm thấy được một cái tết ấm áp ngoài đảo. 

Trao đổi với chúng tôi, chủ tàu Lê Văn Hiền (thôn Đông, xã đảo Nhơn Châu) cho biết: “Lượng khách ra đảo dịp cận Tết rất đông, chủ yếu là các con em, người dân, lao động, sinh viên đổ về quê để đón Tết; những ngày này địa phương phải tăng cường thêm khoảng 2 đến 3 chuyến trong 1 ngày để đáp ứng đủ cho người dân xã đảo về kịp quê đón Tết. Chúng tôi cũng tất bật lắm, có khi đến chiều muộn vẫn còn đưa người, quà ra đảo nhưng không khí nhộn nhịp và vui...”.

Những con tàu chở tết ra đảo Nhơn Châu chiều cuối năm.

Chị Lê Thị Ngọc Nha (thôn Đông, xã đảo Nhơn Châu) cho biết: “Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, nhu cầu sắm tết của người dân lại tăng mạnh, hầu hết các cửa hàng tạp hóa đều phải chuẩn bị hàng từ sớm. Dịp này, tôi cùng với một số chủ cửa hàng tạp hóa đến tại các vườn hoa huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn để mua khoảng 300 chậu hoa đủ loại để ra đảo bán. Hơi vất vả nhưng cũng có lời, vừa để phục vụ dân vừa kiếm thêm đồng tiền trang trải".

Theo những người buôn hoa, chủ cửa hàng tạp hóa thì vài năm trở lại đây, đời sống nhân dân tại xã đảo càng lúc được nâng lên, nên người buôn từ đảo vào đất liền cũng nhiều hơn. Hàng hóa tại các cửa hàng tạp hóa khá đa dạng về chủng loại cũng như số lượng.

“Để đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu mua sắm của người dân dịp tết, chúng tôi phải vào đất liền từ sớm để lùng mua, đặt cọc hoa quả, bánh trái trước. Dù khó khăn mấy, chúng tôi cũng lùng mua hàng hóa cho đầy đủ nhất để phục vụ người mua”, bà Hồ Thị Hương (thôn Đông) chia sẻ.

Nhiều hộ dân thay vì phải vào đất liền mua rau, củ, quả, hoa… thì đã biết tận dụng những thửa đất trống tại vườn đảo, để trồng các loại rau củ để phục vụ thị trường Tết tại đảo.

Bà Nguyễn Thị Thêm (53 tuổi, Thôn Tây) cho biết: “Năm nào cũng vậy, chúng tôi cứ tận dụng những rẻo đất trống ở vườn nhà để dành trồng rau củ phục vụ tết. Tết đến mấy mặt hàng rau sạch trồng tại đảo bán đắt lắm, năm nào cũng không đủ hàng để bán. Nhiều người dân tìm đến tại vườn để đặt mua. Ngoài ra, chúng tôi còn nuôi thêm gà thả vườn, heo… để bán kiếm thêm thu nhập”.

Người dân xã đảo Nhơn Châu tận dụng đất trống, trồng rau phục vụ tết.

Theo Hội LHPN xã Nhơn Châu, toàn xã đã có 10 hộ triển khai trồng rau sạch cho tết. Do quỹ đết hạn chế, nên trong năm 2018 này, Hội LHPN chủ trương tiến tới triển khai nhân rộng mô hình trồng rau an toàn bằng khay, với tổ liên kết phụ nữ trồng rau, gồm 18 hộ tham gia, với nguồn kinh phí trích ra từ quỹ nông thôn mới.

Đặc biệt, trong năm 2018 cũng có trên 20 hội viên Hội LHPN xã Nhơn Châu dân đăng ký được hỗ trợ để triển khai mô hình “nuôi gà lông màu” để phát triển kinh tế gia đình và cung ứng thị trường tại xã đảo.

Ông Phan Văn Binh – Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu cho biết, từ nguồn hỗ trợ của tỉnh và thành phố, xã đảo đã xuất ra khoảng 4 tấn gạo và hàng trăm phần quà hỗ trợ cho người nghèo, hộ chính sách để đón tết no ấm, đầy đủ.  

“Ngoài vận động về vật chất để chăm lo cho người dân nghèo và hộ gia đình chính sách đang sinh sống tại đảo, với phương châm chung là không để người dân nào phải khó khăn, thiếu đói trong dịp tết. Chúng tôi cũng đã lên danh sách, kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui xuân đón tết như hát bội, bài chòi; thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian…”, ông Binh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục