Tết với bác xe ôm

Chỉ còn vài ngày nữa là tết đến. Người người tất bật mua sắm, lau dọn nhà cửa để chào đón năm mới. Thế nhưng, với các thành viên nghiệp đoàn xe ôm - những người thường xuyên không có tết, họ vẫn miệt mài lao động, chạy những chuyến xe để chở khách đến nơi an toàn. Và trong bộn bề lo toan, những phần quà, bao lì xì của lãnh đạo TPHCM đã mang đến cho họ một mùa xuân ấm áp. 

 

 

Đồng chí Võ Thị Dung thăm hỏi, tặng quà thành viên nghiệp đoàn xe ôm
Đồng chí Võ Thị Dung thăm hỏi, tặng quà thành viên nghiệp đoàn xe ôm
Cầm trên tay phần quà nặng trĩu và bao lì xì vừa nhận được từ đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Võ Thế Năng (56 tuổi, thành viên nghiệp đoàn xe ôm, phường Tân Định, quận 1, TPHCM) xúc động cho biết: “Vậy là tết này con bé nhà tôi có quần áo mới rồi. Với nhiêu đây quà, nhà tôi không cần mua thêm bánh mứt cho mấy đứa nhỏ ăn ba ngày tết”. Con bé mà ông Năng nói đến chính là cô con gái năm nay đã 16 tuổi, nhưng với ông con vẫn còn rất bé, bởi đã hơn 10 năm qua, con gái ông chưa được sắm bộ quần áo mới nào trong dịp tết đến. “Nó ngoan lắm, thấy ba mẹ thiếu thốn, cực khổ bươn chải kiếm tiền lo cho mình ăn học nên cũng không dám đòi bộ quần áo mới. Lâu nay, tết đến, mấy sơ ở nhà thờ hay cho con bé quần áo. Có gì thì nó mặc nấy. Năm nay tôi quyết định rồi, có số tiền được chăm lo này, tôi sẽ bàn với vợ dành ra một ít, dẫn con gái đi mua bộ quần áo mới” - ông Năng nói trong niềm vui. 

Mà cũng từ lâu rồi, gia đình ông Năng đâu có ăn tết như người ta, những ngày giáp tết và ba ngày tết, ông với vợ cùng con trai lớn tranh thủ chạy xe ôm, bán nước, thuốc lá. Vì theo như ông nói, những ngày này người ta có nhu cầu đi lại cao, rồi tết nhứt nên khách hay lì xì thêm ít tiền. Vậy là ông tranh thủ “cày” để cả nhà có thêm thu nhập mà đóng tiền học phí, mà mua thuốc uống. 

Vội vã lấy xe để chạy về nhà đưa quà cho vợ thì chú Nguyễn Thanh Sơn gặp một khách bắt xe ôm. Nụ cười tươi, chú Sơn bảo: Vừa nhận được quà, lại có khách, vậy là tết này tui may mắn rồi”. 

Niềm phấn khởi của ông Năng, chú Sơn cũng chính là niềm vui chung của 50 thành viên nghiệp đoàn xe ôm 8 phường của quận 1 trong buổi trao quà cho đoàn viên khó khăn ngày 12-2. Những phần quà đầy nghĩa tình đã được lãnh đạo Thành ủy TPHCM, Liên đoàn Lao động TPHCM trao tặng đã góp thêm hương vị tết cho gia đình các bác, các chú xe ôm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Họ đa phần là người lớn tuổi, không đủ tiêu chuẩn để tham gia “xe ôm công nghệ” và chỉ biết tận tụy với nghề đã gắn với mình hàng chục năm qua để có thu nhập nuôi sống gia đình. 

Chia sẻ cùng những khó khăn ấy của các thành viên nghiệp đoàn xe ôm, đồng chí Võ Thị Dung cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các thành viên nghiệp đoàn xe ôm đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để mưu sinh. Đây cũng là cánh tay nối dài của lực lượng công an trong góp phần tham gia bắt cướp, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. “Tôi xúc động khi biết nhiều anh, chú ngoài tận tâm với nghề, giúp người dân có chuyến đi an toàn còn không ngại hiểm nguy, dũng cảm bắt cướp, trả lại tài sản cho người dân. Điều này đã để lại dấu ấn đẹp, bồi đắp niềm tin đối với du khách về một thành phố thân thiện, văn minh” - đồng chí Võ Thị Dung bày tỏ. Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng Chí Võ Thị Dung chân thành cảm ơn sự đóng góp của các thành viên nghiệp đoàn xe ôm trong thời gian qua, đồng thời gởi lời chúc tốt đẹp nhất, năm mới nhiều sức khỏe, bình an, vui tươi sẽ đến với gia đình các chú xe ôm. 

Từng cái bắt tay thật chặt và ấm áp của đồng chí Võ Thị Dung, những lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ của lãnh đạo TP đã giúp các thành viên nghiệp đoàn xe ôm thật ấm lòng khi ngày tết đã cận kề.

Tin cùng chuyên mục