Thanh Hoa-Người đàn bà hát “chạm ngõ” điện ảnh

Thanh Hoa-Người đàn bà hát “chạm ngõ” điện ảnh

NSND Thanh Hoa - ca sĩ được mọi người trìu mến gọi là “Người đàn bà hát” - sau thành công khi thử sức ở lĩnh vực kinh doanh giờ đây lại chuẩn bị xuất hiện trước công chúng trong một vị trí mới: diễn viên điện ảnh. Tháng 5 tới, khán giả Điện ảnh chiều thứ bảy sẽ gặp lại NSND Thanh Hoa trong phim ca nhạc “Xin đừng cách xa”. PV báo SGGP 12 Giờ đã trò chuyện với nghệ sĩ Thanh Hoa trước thời điểm phim được lên sóng.

-Nổi danh với hàng loạt ca khúc trữ tình, được xếp vào đội ngũ những thế hệ ca sĩ đầu đàn của Việt Nam, đã có lúc nào chị nghĩ rằng mình sẽ tham gia đóng phim?

Thanh Hoa-Người đàn bà hát “chạm ngõ” điện ảnh ảnh 1

NSND Thanh Hoa

-Chưa hề. Tôi rất thích xem phim nhưng chưa bao giờ có ý định là mình sẽ trở thành diễn viên hay tham gia một vai diễn nào cả. Hơn nữa bảo Thanh Hoa hát bài này, bài kia sao cho thật có hồn thì được chứ bảo Thanh Hoa khóc đi, cười đi… thì xin chịu!

-Thế rồi, chị vẫn bén duyên với điện ảnh?

-Trước đây, tôi cũng nhận được một số lời mời tham gia đóng phim nhưng đều từ chối. Việc tham gia vai diễn trong phim “Xin đừng cách xa” là vì ca sĩ Minh Thu, người đã theo hát ở quán Aladanh hơn 6 năm, hiện đang làm đề tài tốt nghiệp của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh nhờ Thanh Hoa vào vai cô giáo. Nể tình nghĩa “thầy trò” nên Thanh Hoa nhận lời chứ có ý định thử sức điện ảnh đâu.

-“Xin đừng cách xa” là phim viết về cuộc sống và sự nghiệp phấn đấu của một ca sĩ trẻ. Với một ca sĩ được xếp vào hàng “gạo cội”, chị nhận xét gì về kịch bản?

-Thực ra phim mới chỉ khai thác được một khía cạnh rất nhỏ, chưa phải là bức tranh tổng thể về cuộc đời người ca sĩ. Kịch bản mới chỉ khơi gợi, khẽ chạm tới nghề ca sĩ và nói nhiều tới những cạm bẫy mà người nghệ sĩ gặp phải, chưa chú trọng đến sự khổ luyện và những “cái giá” mà họ phải trả để có được tiếng tăm của mình. Nếu quả thực để trở thành một ca sĩ nổi tiếng mà chỉ phấn đấu, va vấp và  mất mát như trong phim thì đơn giản quá…

-Đã quá thân thuộc với ánh đèn sân khấu, hẳn đây là một lợi thế khi vào vai diễn?

 “Với Thanh Hoa, việc nhận lời vào vai diễn này hoàn toàn là một quyết định dựa vào tình cảm, không phải là công việc hay sự nghiệp gì cả do đó tôi cũng không quan niệm đâu là vai diễn đầu, vai diễn cuối hay vai nhỏ, vai lớn...”.

-Cũng không hẳn vậy, ca sĩ và diễn viên tuy đều là làm nghệ thuật song cách thể hiện cảm xúc hoàn toàn khác nhau. Là một người quen với sân khấu tôi chỉ cảm thấy mình tự tin hơn chứ không dám chắc là mình lột tả đúng tâm trạng, tính cách của nhân vật mình đảm nhận. Với âm nhạc, người nghệ sĩ thường có những rung động nghệ thuật trong khoảng thời gian chỉ kéo dài vài ba phút, nó đòi hỏi sự tập trung cao độ về cảm xúc để chuyển tải ý tưởng, nội dung, tình cảm của bài hát đến với người nghe. Diễn viên thì mọi việc khác hẳn, đòi hỏi anh phải sống, suy nghĩ, đôi lúc dẹp bỏ cái tôi ngoài đời thực để hóa thân vào nhân vật.

-Chị vào vai diễn chắc không quá khó khăn?

-May mắn thay vai diễn này là một cô giáo dạy nhạc, cũng chính là công việc tôi vẫn đang làm ngoài đời do đó không phải vất vả nhiều lắm.

-Lần đầu tiên làm “diễn viên” chị có cảm thấy hồi hộp chờ đợi giây phút được nhìn thấy mình trong phim không?

-Phải nói là vừa tò mò cũng vừa lo lắng. Nhiều người hát cũng rất hay nhưng diễn thì nhìn hơi “quê quê”. Dù chỉ là một vai diễn xuất hiện trên phim rất ít song mình cũng hơi lo lo vì nhỡ đâu mình lại rơi vào cảnh trớ trêu ấy…

-Sau vai diễn đầu tay được đánh giá là khá suôn sẻ này chị có tính sẽ thử sức trong một môi trường nghệ thuật mới?

-Không, điện ảnh với tôi thật thú vị song nếu tôi ở phía được thưởng thức có lẽ sẽ thú vị hơn nhiều.

-Cảm ơn chị!.

VĨNH XUÂN thực hiện

Tin cùng chuyên mục