Thành phố bán đảo tô thêm sắc màu cho du lịch Quy Nhơn

Quy Nhơn quyến rũ du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình nhưng mục tiêu thu hút dòng khách lớn toàn cầu, kéo dài kỳ nghỉ và thúc đẩy chi tiêu du lịch mạnh tay cần nhiều hơn thế.

“Thay áo” trải nghiệm cho mục tiêu lớn

 Từ nhiều năm nay, Quy Nhơn (thủ phủ du lịch của Bình Định) liên tục xuất hiện trên truyền thông quốc tế với danh xưng “thành phố thanh bình” của miền Trung, Việt Nam. 

Tạp chí CNBC (Mỹ) đánh giá, Quy Nhơn với sự thanh bình hiếm có sẽ là điểm đến an toàn dành cho du khách sau đại dịch Covid-19.

Tác giả của một bài viết đăng trên trên Bangkok Post cũng chia sẻ: Đến Quy Nhơn, du khách sẽ được kết nối với biển xanh nắng vàng, với cuộc sống đầy chất thơ của con người nơi đây, từ đó thoát khỏi cảm giác ngột ngạt của cuộc sống căng thẳng như những cuộc đua.

Vẻ đẹp nên thơ của biển xanh nắng vàng Quy Nhơn thu hút du khách

Với khách du lịch nội địa, Quy Nhơn đã thoát ra khỏi cái mác “địa điểm nghỉ mát truyền thống” chỉ dành cho cơ quan hay các gia đình ở khu vực lân cận. Giờ đây, giới trẻ, dân đam mê du lịch tới Quy Nhơn để được lặn biển, cắm trại, tìm hiểu văn hóa Chăm Pa…

Quy Nhơn khiến du khách “yêu từ cái nhìn đầu tiên” nhưng thủ phủ du lịch của Bình Định đang đặt ra mục tiêu lớn hơn thế. Đó là Quy Nhơn sẽ trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và điểm đến mới châu Á tới năm 2030. Qua đó, thay đổi cán cân chênh lệch quá lớn giữa du khách trong nước và quốc tế suốt những năm qua.

Thành phố Quy Nhơn cùng các cấp lãnh đạo địa phương đã triển khai hàng loạt hoạt động chiến lược. 

Tại sự kiện chính thức triển khai dự án phát triển du lịch, thúc đẩy Quy Nhơn thành điểm đến hàng đầu châu Á vào năm 2030 diễn ra tháng 3 vừa qua, các bên liên quan đã thảo luận, phân tích, đánh giá thêm những tiềm năng cũng như bàn thêm giải pháp để triển khai dự án.

Báo cáo sơ bộ của Tập đoàn Tư vấn Quốc tế Boston Consulting Group (BCG) tại sự kiện cho thấy, Quy Nhơn hiện cần thêm nhiều lựa chọn giải trí quy mô lớn.

Cả Quy Nhơn chỉ có 3 công viên giải trí, 1 sân golf, so sánh với Phuket có 8 công viên giải trí, 7 sân golf; Bali có 17 công viên giải trí, 7 sân golf. Đánh giá ban đầu từ nhiều nguồn khảo sát của BCG cũng chỉ ra, du khách đang nhớ về Quy Nhơn với các bãi biển dài, đẹp, thuận tiện di chuyển nhưng thiếu hoạt động giải trí.

Một khoảng trống khác cần được bổ sung, tạo đà để Quy Nhơn vươn tầm châu Á là số lượng các resort, khách sạn 4-5 sao.

Thống kê mới nhất từ Sở Du lịch Bình Định, hiện trên địa bàn tỉnh có 01 khách sạn 5 sao và 09 khách sạn 4 sao (2.395 phòng), 11 khách sạn 3 sao (617 phòng). Tỉ lệ lưu trú cao cấp cho thấy chưa tương xứng tiềm năng du lịch.

Đột phá tại Quy Nhơn

 Trong bối cảnh đó, giới chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của các siêu quần thể nghỉ dưỡng, du lịch, thương mại đẳng cấp quốc tế sẽ là mảnh ghép lớn và hiệu quả nhất để lấp đầy những khoảng trống, nhanh chóng đưa Quy Nhơn đạt đến mục tiêu. Đây cũng là điều Quảng Ninh, Phú Quốc… đã làm rất tốt trong thời gian qua.

Từ góc nhìn của một du khách và cả nhà đầu tư, Hà Phương – người từng đi nhiều quốc gia hào hứng chia sẻ, cô đã có một hành trình “vượt quá trông đợi” khi ghé thăm dự án “thành phố bán đảo du lịch thương mại đẳng cấp quốc tế” MerryLand Quy Nhơn tại Hải Giang.

“Từ trung tâm dự án tới bãi biển Hải Giang chỉ cần vài bước chân, và chúng tôi được lên cano khám phá cả vùng biển mênh mông. Từ bến du thuyền tại MerryLand Quy Nhơn đến bến tàu Mũi Tấn trung tâm thành phố chỉ mất 8 phút. Trở lại dự án vào cuối chiều, lại được tận mắt thưởng ngoạn màn trình diễn nhạc nước, ánh sáng và công nghệ tại quảng trường nhạc nước có diện tích lớn nhất Việt Nam” – Hà Phương kể lại.

Màn trình diễn nhạc nước, ánh sáng và công nghệ tại Quảng trường nhạc nước lớn nhất Việt Nam tạo điểm nhấn tại MerryLand Quy Nhơn

Vị khách đến từ Hà Nội nói thêm, cô đã được tham gia những hoạt động trên bãi biển, tìm hiểu những trải nghiệm sẽ được thiết lập ở bán đảo Hải Giang – Quy Nhơn khi dự án lớn tại đây hoàn thiện toàn bộ. “Lúc đó, Quy Nhơn sẽ có một nơi lưu trú 5 sao quốc tế, đủ trải nghiệm giải trí và hoạt động để ở lại cả tuần lễ. Dự án vì thế rất hấp dẫn cho bài toán đầu tư lâu dài” – Hà Phương nói.

Với hệ tiện ích khổng lồ trong đó có những tiện ích là “độc nhất vô nhị” và được công nhận kỷ lục phủ khắp dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên tới 57.000 tỷ đồng, quy mô 695ha, dự án MerryLand Quy Nhơn làm dấy lên mong chờ của du khách và giới đầu tư. Bức tranh trải nghiệm tại Quy Nhơn sẽ “đổi màu” với những tiện ích vui chơi giải trí đẳng cấp như sân golf 18 lỗ ven biển, du thuyền hai thân lớn nhất Đông Nam Á, hồ cá koi 1,4 km, hệ thống kênh đào kỷ lục, quảng trường nhạc nước có diện tích lớn nhất và dài nhất Việt Nam…

Hồ cá koi 1,4 km tại MerryLand Quy Nhơn được coi là hồ nước dạo bộ dài nhất ven biển

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhận xét, dự án là một tổ hợp đồng bộ các dịch vụ phát triển du lịch. Như vậy sẽ bổ sung và hoàn thiện các hạ tầng về du lịch Bình Định, tạo ra những sản phẩm mới, thị trường mới cho phát triển du lịch. Điều này cũng tạo động lực để tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư về du lịch trong thời gian tới.

Ông Lâm Hải Giang nói thêm, khu du lịch Hải Giang là dự án quan trọng của tuyến du lịch Phương Mai - Núi Bà của tỉnh Bình Định. Với sự góp mặt của nhà đầu tư Hưng Thịnh, đây là cú huých để nâng tầm du lịch Quy Nhơn. 

Chủ đầu tư - Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, dự án MerryLand Quy Nhơn được kiến tạo để trở thành một điểm đến cao cấp, thu hút 37.000 lượt du khách/ngày đêm, và góp phần đưa du lịch Quy Nhơn trở thành điểm đến mới của châu Á. 

Bên cạnh hệ tiện ích chưa từng có tại Quy Nhơn, dự án này lấp đầy khuyết thiếu về lưu trú cao cấp tại thành phố biển. MerryLand Quy Nhơn sẽ cung cấp 25 phân khu đa dạng. Du khách thỏa sức lựa chọn những biệt thự đặc quyền trên đồi cao, resort ven biển, hay bizhouse Canal District quanh năm sôi động…

Với bức tranh trải nghiệm đa tầng, chưa từng có và lưu trú đa dạng đến thế, MerryLand Quy Nhơn sẽ hình thành tại Quy Nhơn một biểu tượng du lịch. Cùng các chủ đầu tư tâm huyết khác và chính sách đột phá của tỉnh Bình Định, Quy Nhơn tiến nhanh đến mục tiêu đón 7,2 triệu lượt du khách trong đó có 1,8 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025. 

Tin cùng chuyên mục