Thành phố đáng sống nhất thế giới

Theo báo cáo hàng năm vừa được Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) thuộc tập đoàn Economics công bố, thủ đô Vienna của Áo tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới 2 năm liền với số điểm 99,1/100 điểm. 
Thủ đô Vienna của Áo
Thủ đô Vienna của Áo

Xếp thứ hai và thứ ba lần lượt là hai thành phố nổi tiếng của Australia là Melbourne và Sydney. Các vị trí còn lại trong tốp 5 thuộc về thành phố Osaka của Nhật Bản và Calgary của Canada. 

Thủ đô Vienna có khoảng 1,8 triệu dân, trong đó vùng đô thị của Vienna chiếm tới 1/5 dân số của Áo. Theo thống kê năm 2017, GDP bình quân đầu người tại thủ đô Vienna khoảng 49.080 USD; là thành phố giàu thứ 5 châu Âu chỉ sau London, Luxembourg, Vùng thủ đô Brussel và Hamburg. Không chỉ mạnh về kinh tế, Vienna còn là kinh đô của âm nhạc, nghệ thuật, của sự đa văn hóa và là một đô thị xanh ngát. Thành phố Vienna đã được UNESCO công nhận là khu vực di sản của thế giới. 

EIU cho biết các thành phố ở Tây Âu và Bắc Mỹ tiếp tục là những khu vực đáng sống nhất thế giới. Trong bản danh sách, châu Âu có 8 thành phố lọt tốp 20. Paris của Pháp bị tụt xuống vị trí thứ 25 do các cuộc biểu tình kéo dài của phong trào Áo vàng trong những tháng đầu năm nay. 

Mỗi năm, EIU chấm điểm đối với 140 thành phố trên khắp thế giới theo thang điểm 100 dựa trên các tiêu chí như tiêu chuẩn sống, tỷ lệ tội phạm, hạ tầng giao thông, khả năng tiếp cận giáo dục và y tế, cũng như sự ổn định kinh tế và chính trị. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên EIU đưa những tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống vào tiêu chí đánh giá, trong đó thủ đô New Delhi của Ấn Độ và Cairo của Ai Cập lần lượt rơi xuống vị trí thứ 118 và 125 do chất lượng không khí kém, nhiệt độ trung bình khắc nghiệt và nguồn nước thiếu thốn. Thủ đô London của Anh và thành phố New York của Mỹ lần lượt xếp thứ 48 và 58 do nguy cơ tội phạm và khủng bố gia tăng trong khi hệ thống hạ tầng bị đè nặng. Xếp cuối cùng là Damascus của Syria.

Tin cùng chuyên mục