Thành phố vẫn còn đủ vaccine Covid-19 và sẵn sàng cấp phát cho các địa phương

"Thành phố vẫn còn đủ vaccine Covid-19 và sẵn sàng cấp phát cho các địa phương", đó là khẳng định của bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) trong buổi họp báo chiều 22-9.

Chiều 22-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chủ trì họp báo.  

Gần 2,5 triệu người dân/hộ dân đã nhận hỗ trợ tiền mặt

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 21-9, thành phố có 348.758 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị 40.970 bệnh nhân. Trong ngày 21-9 có 3.435 bệnh nhân nhập viện, 2.726 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn là 176.953), 181 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn là 13.807). Hiện TPHCM đã tiêm được 8.927.763 mũi vaccine, tăng 51.300 mũi so với ngày 20-9.

Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Phạm Đức Hải thông tin tại họp báo chiều 22-9

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, ngày hôm nay đã tổ chức tập huấn cho 34 doanh nghiệp giao hàng công nghệ việc tự xét nghiệm, do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) và Sở Thông tin Truyền thông hướng dẫn. Khi số lượng shipper đăng ký hoạt động tăng lên và công tác xét nghiệm quá tải, các doanh nghiệp quản lý shipper đã chủ động đề xuất và liên hệ các đơn vị xét nghiệm.

“Để doanh nghiệp tự tổ chức và chịu trách nhiệm xét nghiệm là xu hướng bắt buộc khi dần mở lại nền kinh tế. Phương án này vừa thuận lợi vừa an toàn, trên tinh thần thành phố vẫn hỗ trợ các công cụ xét nghiệm và thống kê”, Phó Giám đốc Sở Công thương  cho biết.

Thông tin về công tác hỗ trợ chi trả chính sách cho người dân gặp khó khăn trong dịch Covid-19, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, đến 12 giờ ngày 22-9, tổng số người dân/hộ tại TPHCM nhận hỗ trợ là 2.453.000 người với tổng kinh phí 4.067 tỷ đồng (đối với gói hỗ trợ đợt 1 và 2). 

Thành phố vẫn còn đủ vaccine Covid-19 trong kho

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện TPHCM có 90 cơ sở điều trị, thu dung bệnh nhân Covid-19. Cụ thể, tầng 1 có 12 bệnh viện; tầng 2 có 68 bệnh viện; tầng 3 (tầng nặng nhất) có 10 cơ sở, trong đó có 5 bệnh viện và trung tâm thuộc Bộ Y tế. Tại tầng 3, hiện có 3.268 giường hồi sức.
Giải thích về việc công suất tiêm ngày 21-9 bất ngờ giảm còn hơn 51.000 mũi tiêm, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc HCDC cho biết, các địa phương vẫn đang liên tục gọi người dân ra tiêm vaccine nhưng không nhiều người có mặt. Lý do là TP hiện đã phủ trên 96% số mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi. Bên cạnh đó, nhiều người đã về quê hoặc là F0 đang điều trị nên số người tiêm mũi 1 không nhiều.
“Xin khẳng định lại vaccine trong kho vẫn còn, TP không thiếu vaccine và vẫn đang tiếp tục cấp phát cho các địa phương”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm cho hay.
Về chuyển đổi công năng các bệnh viện tuyến quận, huyện về chức năng cũ, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, thành phố đã xây dựng lộ trình, thống nhất với các bệnh viện và đơn vị trực thuộc để triển khai hiệu quả. Riêng Bệnh viện huyện Cần Giờ, hiện số bệnh nhân trong cộng đồng đang giảm dần và thuộc vùng xanh, do đó ngành y tế sẽ sớm trả lại công năng ban đầu sớm nhất nhằm đảm bảo mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân.
“Chỉ khi thật chắc chắn và có phương án an toàn cho người bệnh chúng ta mới chuyển đổi chính thức”, bà Huỳnh Mai khẳng định.
Thành phố vẫn còn đủ vaccine Covid-19 và sẵn sàng cấp phát cho các địa phương ảnh 2 Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế  cung cấp thông tin về việc chuyển đổi công năng các bệnh viện quận, huyện đang điều trị bệnh nhân Covid-19

Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, TP đã chỉ đạo 21 quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện sơ kết sau 7 ngày thực hiện giãn cách (kể từ ngày 15-9). Ghi nhận đến nay, mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức đều có những cách làm mới, mô hình mới hiệu quả dù còn nhiều khó khăn. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sẽ có buổi họp đánh giá chung tình hình thực hiện trên toàn thành phố (bao gồm cả 3 địa phương đã khống chế dịch), đề ra các giải pháp nền tảng phù hợp với tình hình.

Về các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đồng chí chia sẻ, ước tính có khoảng hơn 300.000 doanh nghiệp hoạt động trước dịch, nhưng đến nay, rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Các doanh nghiệp có vai trò rất lớn trong tạo ra của cải vật chất, công an việc làm cho người lao động và đóng góp ngân sách cho thành phố. Hiện nay, trong quá trình chuẩn bị cho kế hoạch nới lỏng dần, TP sẽ tiếp tục tính toán đến các giải pháp, chính sách hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp. 

Người dân TPHCM có thể đăng ký qua tin nhắn để tiêm vaccine mũi 1

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa triển khai tổng đài tiếp nhận đăng ký tiêm vaccine của người dân. Theo đó, với người từ 18 tuổi trở lên, chưa tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 và đang ở tại TPHCM, có thể đăng ký tiêm vaccine qua tin nhắn đến tổng đài 8066. Cú pháp tin nhắn SMS: MUI1 HoTen NamSinh QuanHuyen.

Thời gian Tổng đài tiếp nhận bắt đầu lúc 10 giờ ngày 21-9. Danh sách đăng ký tiêm vaccine của người dân sẽ được chuyển qua email đến UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức. Tổng đài sẽ tổng hợp danh sách với tần suất 1 giờ/lần. UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ tiếp nhận và nhanh chóng triển khai, tổ chức tiêm cho người dân theo kế hoạch tiêm chủng của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục