Những thử thách mới trên chính trường Nhật Bản

Theo dự kiến vào hôm nay 10-9, phiên họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản sẽ diễn ra tại Tokyo trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang tiếp tục vấp những chỉ trích do những vụ bê bối mới tiếp tục bộc lộ tại nội các vừa được cải tổ của ông. Phiên họp bất thường kéo dài đến 62 ngày, từ 10-9 đến 10-11. Nhiều dự đoán trước kỳ họp Quốc hội bất thường cho rằng đây có thể sẽ là thời điểm thay đổi chính trị lớn tại Nhật Bản và tương lai chính trị của ông Abe.

Sau 11 tháng tại vị, trong phiên họp này, Thủ tướng Abe sẽ phải tường trình, nhận trách nhiệm trước Quốc hội về những kết quả và hậu quả diễn ra trong thời gian nhậm chức. Hiện nay những bất lợi đang nghiêng về ông Abe. Lần cải tổ nội các mới đây vào ngày 27-8 đã góp phần đưa tỷ lệ ủng hộ của ông từ dưới 30% tăng lên 44% nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, trước thời điểm diễn ra phiên họp, một loạt bê bối tài chính mới của một số thành viên chính phủ làm nội các của Thủ tướng Shinzo Abe lại chao đảo.

Thử thách khác đối với ông Abe là các vấn đề kéo dài thời hạn Luật Chống khủng bố sắp kết thúc vào tháng 11 năm nay (cho phép lực lượng phòng vệ trên biển của nước này tiếp dầu cho tàu chiến Mỹ trong hoạt động chống khủng bố tại Afghanistan do Mỹ dẫn đầu) khó được thông qua. Vấn đề hóc búa nữa là các biện pháp xử lý vấn đề hồ sơ lương hưu. Phe đa số tại Thượng viện (thuộc về đảng Dân chủ đối lập- DPJ) và tại Hạ viện (do đảng Dân chủ Tự do của ông Abe nắm quyền) hứa hẹn sẽ có các cuộc thảo luận nảy lửa dẫn đến việc giải tán Hạ viện và tiến hành cuộc tổng tuyển cử tại Nhật Bản. Trong nội bộ đảng LDP cũng có sự chia rẽ. Một thành viên cấp cao của một phái trong LDP do Yuji Tsushima đứng đầu nhận định “có khả năng Thủ tướng Abe sẽ từ bỏ cương vị của ông trong năm nay và một cuộc bầu cử sớm có thể diễn ra”.

Người dân Nhật Bản, trong đó có thế hệ trẻ, trở nên lo ngại về tương lai. Tới 69,5% số người được hỏi tỏ ý lo lắng về một số vấn đề nào đó trong cuộc sống hàng ngày. Đây là lần đầu tiên trong vòng 23 năm qua có tới hơn một nửa số thanh niên đưa ra câu trả lời như vậy. Liệu Thủ tướng Abe có vượt qua những thử thách nặng nề trong thời gian diễn ra phiên họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản hay không, câu trả lời vẫn nằm ở phía trước.

  Thanh Hằng(Theo Japan Times, Kyodo) 

Tin cùng chuyên mục