Thêm ca mắc mới Covid-19 tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cử 3 đội công tác đặc biệt giúp địa phương

Sáng nay 26-7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thông báo về ca mắc mới Covid-19 (ca bệnh thứ 418) tại Việt Nam. Đáng chú ý, ca mắc mới này cũng được phát hiện ở Đà Nẵng trong cộng đồng và đang phải thở máy.

Ca bệnh thứ 418 (nam, 61 tuổi, ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 đêm 25-7, đang được điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Đà Nẵng, phải thở máy. Như vậy tới sáng nay, Việt Nam đã có 418 người mắc Covid-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Đặc biệt, tại Đà Nẵng trong 2 ngày qua đã phát hiện 2 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng là ca bệnh thứ 416 và 418. Đối với ca bệnh nhân thứ 416, Tiểu ban Điều trị cho biết, sức khỏe của bệnh nhân diễn biến xấu rất nhanh. Ngày 25-7, bệnh nhân được chạy ECMO, lọc máu liên tục. Hiện phổi thông khí tạm thời. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc an thần, kháng sinh, kháng virus, tăng cường miễn dịch, nuôi ăn qua sonde, lọc máu liên tục. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, tổ hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng đã có cuộc hội chẩn lần thứ nhất để tìm biện pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Nhiều khả năng bệnh nhân sẽ tiếp tục thở máy và chạy ECMO trong thời gian dài.

Thêm ca mắc mới Covid-19 tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cử 3 đội công tác đặc biệt giúp địa phương ảnh 1

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, tới nay, cả nước đã có 365/418 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và không có trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng nào tử vong. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 8 bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2.

Thêm ca mắc mới Covid-19 tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cử 3 đội công tác đặc biệt giúp địa phương ảnh 2

Để triển khai các biện pháp khẩn cấp, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa sự lây lan dịch Covid-19 ra các tỉnh lân cận và trên phạm vi toàn quốc, Bộ Y tế đã thành lập 3 Đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng, gồm các chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm trong việc điều tra dịch tễ, cách ly, điều trị và xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo đó, Đội điều tra giám sát dịch do PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm đội trưởng cùng 6 thành viên khác. Đây là những người đã từng tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho Sơn Lôi, Hạ Lôi, Bình Thuận và một số nơi khác; Đội điều trị do Ths.Bs Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm đội trưởng cùng 7 thành viên khác, trong đó có 3 bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy là những người trực tiếp điều trị thành công cho bệnh nhân thứ 91; Đội xét nghiệm do PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm đội trưởng cùng 4 thành viên khác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Đây là nhóm chuyên gia đã từng nuôi cấy, phân lập được virus SARS-CoV-2, đồng thời hỗ trợ cho nhiều địa phương trong việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2. Nhóm chuyên gia này vào để hỗ trợ việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng các bộ kit xét nghiệm do Việt Nam sản xuất.

3 Đội công tác có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trong giám sát, điều trị, xét nghiệm và các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng; Báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế và các vụ, cục có liên quan về tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai.

Tin cùng chuyên mục