Thí điểm hoạt động xe đạp công cộng ở trung tâm TPHCM

SGGP
Ngày 4-12, Sở GTVT TPHCM cho biết, Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống xe đạp công cộng tại trạm trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1), sau khi hoàn thiện các điều kiện hoạt động. 

Đây là một trong 43 vị trí được thành phố bàn giao cho nhà đầu tư lập trạm đậu phục vụ thí điểm mô hình xe đạp công cộng tại khu trung tâm.

Theo Sở GTVT TPHCM, 43 trạm đậu xe được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch. Mỗi trạm diện tích 10-15m2, cho 10-20 xe đậu theo từng ô, phía trước lắp đặt bảng thông tin hướng dẫn. Ngoài điểm đậu nêu trên, nhà đầu tư cũng hoàn tất 20 vị trí khác. Hầu hết vị trí đậu đều có công trình ngầm phía dưới vỉa hè. Do đó, nhà đầu tư cần phối hợp với ngành điện lực, thoát nước rà soát để thi công an toàn. Các điểm đậu cần có vỉa hè nhỏ, đảm bảo đủ chiều rộng cho người đi bộ. Hiện đơn vị thực hiện có khoảng 400 xe phục vụ cho thuê.

Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng…

Giá thuê xe trước mắt áp dụng 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng một giờ với mỗi xe. Doanh nghiệp khai thác sau đó sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé. Riêng thời gian đầu miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dùng. Việc thí điểm xe đạp công cộng ở quận 1 được UBND TPHCM thống nhất cho triển khai hồi tháng 4 năm nay, với thời gian thí điểm một năm.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kẹt xe trên xa lộ Hà Nội nhiều ngày liền. Ảnh: C.T

Kẹt xe nghiêm trọng trên tuyến xa lộ Hà Nội

Trong vài ngày gần đây, tình trạng kẹt xe kéo dài trên xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TPHCM diễn ra thường xuyên. Thậm chí nhiều tài xế đã bỏ xe xuống đường ngồi ăn cơm, trò chuyện…để chờ hết kẹt.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Bút Sài Gòn

Bán chạy là vui

- Những ngày cận tết, thị trường hàng tiêu dùng sôi động hẳn. Đường phố dễ gặp cảnh ùn tắc, do lượng xe cộ đột ngột tăng lên. Trong số đó, góp phần không ít là những xe tải chở hàng về các điểm bán lẻ của siêu thị, chợ.

Sự kiện & Bình luận

Đón tết an lành, hạnh phúc

Nhờ sự chung sức, đồng lòng, TPHCM đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, đã từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới” từ sau ngày 1-10-2021. Và giờ đây, sau 4 tuần liên tiếp giữ được cấp độ 1 - vùng xanh, mọi hoạt động để đón Tết Nhâm Dần vui, an toàn, lành mạnh diễn ra với nhịp độ khẩn trương, rộn ràng, đầy sức sống...