Thí sinh “chê” xét tuyển vào đại học, cao đẳng?

Thống kê từ Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho thấy, ở kỳ thi THPT quốc gia 2016, số học sinh lớp 12 đăng ký dự thi giảm, nhưng tỷ lệ thí sinh chỉ chọn thi để xét tốt nghiệp THPT cao hơn khoảng 5% so với năm 2015. Như vậy, việc thí sinh “chê” xét tuyển ĐH-CĐ có phải là tín hiệu vui cho công tác phân luồng học sinh THPT đã đạt hiệu quả hay có sự tính toán khác hơn?

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM


Bất ngờ

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 là 800.000 thí sinh (chỉ tính thí sinh là học sinh lớp 12). Còn năm 2015 là hơn 1 triệu thí sinh, trong đó học sinh lớp 12 là hơn 871.000, thí sinh tự do hơn 132.000. Về tổng số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, ở năm 2015 là 279.001 trường hợp; năm 2016 lại tăng lên hơn 292.000 thí sinh (tăng 5% so với năm 2015). Như vậy, dù số học sinh lớp 12 giảm hơn 71.000 thí sinh nhưng tỷ lệ đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp lại tăng.

Thống kê lượng hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh cho thấy Sở GD-ĐT Hà Nội dẫn đầu cả nước khi có đến hơn 76.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Trong đó, số thí sinh đăng ký thi chỉ xét tốt nghiệp THPT  có 16.390 (tăng gần 11.000 so với năm 2015), chiếm đến 21,5% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Tại TPHCM, trong số 55.615 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016, có hơn 2.200 thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp (chiếm 3,95%).  

Trong khi đó, nhiều địa phương lại có tỷ lệ học sinh đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT chiếm đến 70%. Sở GD-ĐT Hòa Bình có 8.100 thí sinh đăng ký dự thi nhưng có trên 5.600 thí sinh đăng ký thi để lấy kết quả công nhận xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ gần 70%), tăng hơn 10% so với năm ngoái. Tương tự ở tỉnh Lào Cai, thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh này cho thấy có hơn 6.000 thí sinh đăng ký dự thi nhưng có 3.199 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp (chiếm hơn 50%). Ở tỉnh Vĩnh Phúc, nếu năm 2015 số thí sinh thi chỉ đăng ký xét tốt nghiệp chiếm 55%, thì năm nay tăng lên thành 69,1%. Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An có 12.744 thí sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm hơn 44%. Số lượng này tăng so với năm 2015. Trong đó, các trung tâm giáo dục thường xuyên và một số trường ở vùng sâu vùng xa tỷ lệ thí sinh thi chỉ xét tốt nghiệp lên tới 90% - 100%.

Có phải là tín hiệu vui?

Nhìn vào số liệu trên, Bộ GD-ĐT cho rằng đã có sự chuyển biến về nhận thức của học sinh và phụ huynh trong kỳ tuyển sinh năm nay về việc lựa chọn ngành nghề và cấp học phù hợp với năng lực bản thân, cũng như nhu cầu của thị trường. Đồng thời, đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy học sinh có chuyển hướng không muốn vào ĐH, CĐ bằng mọi giá mà chỉ cần tốt nghiệp THPT để đi học nghề dễ kiếm việc làm hơn. Cùng quan điểm với Bộ GD-ĐT, nhiều trường THPT cũng cho rằng kết quả này cho thấy công tác thông tin tuyên truyền về xu hướng thị trường lao động, công tác hướng nghiệp tại các trường THPT ngày càng được chú trọng và có hiệu quả hơn.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia lại chưa lạc quan và có cái nhìn thận trọng hơn. Theo một chuyên gia tuyển sinh tại TPHCM phân tích: Nhìn một cách cơ học thì đây là xu hướng tích cực. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, cánh cửa vào ĐH lại dễ dàng hơn nhiều so với trước đây, khi có hơn 50% các trường ĐH, CĐ xét tuyển bằng kết quả điểm học bạ 3 năm THPT với điều kiện cần là tốt nghiệp THPT. Điều này có nghĩa là vào ĐH dễ như vào trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Các em chỉ cần tốt nghiệp THPT là gần như cầm chắc được vào ĐH, CĐ.

Một chuyên gia đào tạo của một trường ĐH tại TPHCM phân tích thêm: Năm nay hầu như tỉnh nào cũng có hai loại cụm thi: cụm thi xét tốt nghiệp do địa phương chủ trì và cụm thi ĐH do các trường ĐH chủ trì (vừa xét tốt nghiệp vừa dùng kết quả để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ). Vì vậy, không tránh được chuyện tâm lý thí sinh cho rằng cụm thi xét tốt nghiệp coi thi sẽ dễ hơn, nên có tình trạng “vận động” học sinh đăng ký thi ở cụm thi địa phương chủ trì để đảm bảo đậu tốt nghiệp cao. Vị chuyên gia này cũng đưa ra minh chứng là sau 5 năm (2011-2015) thực hiện chiến lược đào tạo nghề, tỷ lệ tuyển sinh vào trung cấp nghề, cao đẳng nghề chỉ đạt có 53,4% kế hoạch đề ra. Năm 2015, tuyển sinh ở các cơ sở dạy nghề đạt 1.979.199 thí sinh, giảm 4,7% so với năm 2014. Đáng nói hơn là thống kê đến tháng 3-2016, cả nước có đến 225.000 người có trình độ cử nhân trở lên thất nghiệp.

Như vậy, rõ ràng tỷ lệ thí sinh “né” cụm thi do các trường ĐH chủ trì hay “chê” xét tuyển vào ĐH, CĐ chưa hẳn là công tác hướng nghiệp có hiệu quả hoặc thí sinh có xu hướng chọn học nghề. Do đó, chỉ thật sự đáng mừng khi số lượng thí sinh vào các cơ sở dạy nghề tăng lên rõ rệt và chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ ngừng tăng lên theo từng năm như hiện nay.

Thanh Hùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảng viên Trường ĐH Mở TPHCM trong giờ dạy môn tiếng Anh

Để dạy và học trực tuyến hiệu quả - Bài 1: Mắc mứu không chỉ ở… công nghệ

LTS: Đứng trước những khó khăn do đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, khởi đầu năm học 2021- 2022, ngành GD-ĐT cả nước đẩy mạnh hình thức dạy và học trực tuyến. Nhờ đó, thầy trò dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Dẫu vậy, dạy và học trực tuyến cũng có những chuyện “cười ra nước mắt”. Ngoài thiết bị và giải pháp kỹ thuật, thực tế diễn ra đòi hỏi cần một bộ quy tắc ứng xử với môi trường học trực tuyến để cả thầy trò cùng tuân thủ, giúp chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục