Thiết bị tiêu diệt các khối u

Các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) đã phát triển một thiết bị nano ADN để tiêu diệt các khối u. 
Thiết bị ADN mở ra hướng điều trị nhiều loại bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú
Thiết bị ADN mở ra hướng điều trị nhiều loại bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú

Thiết bị nhỏ bé này có thể tìm thấy các tế bào khối u và giúp các tế bào miễn dịch nhận diện được chúng. Các nhà nghiên cứu cho biết, thiết bị nano ADN giúp cho việc dẫn chất thuốc trở nên hiệu quả, cho phép các chuyên gia tìm ra các cách điều trị ung thư mà không giết chết tế bào khi thuốc điều trị dẫn đến. Thiết bị nano nhắm mục tiêu vào một loại tế bào cụ thể được gọi là đại thực bào liên quan đến khối u (TAM).

Đại thực bào là một loại tế bào miễn dịch thường được cho là nhận biết và tiêu diệt vi khuẩn, mảnh vụn tế bào và các chất lạ khác khỏi tế bào. Tuy nhiên, chúng có thể trở thành một phần quan trọng của các khối u ung thư. TAM có thể chiếm tới 50% khối lượng khối u trong ung thư vú.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra TAM có chứa hàm lượng cao một loại enzyme gọi là cysteine protease. Nó có thể tiêu hóa các kháng nguyên khối u, do đó che giấu các tế bào ung thư khỏi các tế bào CD8 + T. Thí nghiệm trên chuột có đại thực bào thiếu một loại protein điều chỉnh mức độ và hoạt động của các enzym lysosome cho thấy, ở loài gặm nhấm này, lysosome không phân hủy nhiều kháng nguyên. Điều này cho phép các tế bào CD8 + T “nhìn thấy” khối u và tấn công nó.

Thiết bị nano ADN nhỏ bé được thiết kế cung cấp chất ức chế cysteine protease. Khi được tiêm vào những con chuột mang khối u, thiết bị nano chủ yếu nhắm mục tiêu vào các lysosome bên trong TAM, nơi nó ngăn chặn các enzym phân hủy kháng nguyên.

Tin cùng chuyên mục