Thiếu “nhạc trưởng”

Đã nhiều năm qua, hàng chục hội thảo, hội nghị từ cấp tỉnh đến quốc tế được tổ chức để tìm hướng đi cho cả dải miền Trung phát triển du lịch một cách bền vững. Thế nhưng, du lịch ở mảnh đất “nhiều tiềm năng, lắm di sản” này vẫn gập ghềnh trên con đường phát triển.

Cách đây hơn 10 năm, tỉnh Quảng Nam đi tìm cho mình một sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút du khách. Trong nỗ lực đó, ngành du lịch Quảng Nam chọn cho riêng mình một sản phẩm du lịch đó là lễ hội. Từ đó, Quảng Nam đã xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh nhà bằng “Lễ hội Hành trình di sản, Quảng Nam - một điểm đến hai di sản”.

Cũng như Quảng Nam, Huế xây dựng sản phẩm bằng các kỳ festival. Nhưng, cũng chỉ trong một thời gian ngắn, lễ hội “đuối sức” và kém hấp dẫn, du khách cũng hết mặn mà với lễ hội, với festival. Trong khi đó, TP Đà Nẵng tạo cho mình những sản phẩm du lịch “đặc thù” bằng cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, thi dù bay quốc tế ven biển… Nhờ đó, Đà Nẵng vẫn thu hút một lượng lớn du khách trong nhiều năm qua. Tuy nhiên cũng chưa biết các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng có tiếp tục phát huy?

Thi dù bay quốc tế, một sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng.

Đã nhiều năm qua, hàng loạt “chiến dịch” được ngành du lịch đưa ra nhằm tạo “cú hích” cho du lịch miền Trung phát triển, trong đó “Con đường di sản miền Trung” do Tổng cục Du lịch tổ chức nhằm kết nối các di sản thế giới tại miền Trung như: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Cố đô Huế với 2 di sản là quần thể di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế, Di tích Mỹ Sơn và đô thị cổ Hội An (Quảng Nam). Bên cạnh đó, trước những đòi hỏi cấp thiết của ngành du lịch trong thời hội nhập, 3 tỉnh thành Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế đã hợp tác liên kết du lịch nhằm cùng quảng bá xúc tiến du lịch địa phương cũng như hỗ trợ nhau trong phát triển bền vững ngành du lịch. Năm 2011, ngành du lịch 7 tỉnh thành miền Trung từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa xây dựng chương trình liên kết du lịch 7 tỉnh miền Trung. Thế nhưng, mặc dù đã có nhiều cuộc hội thảo, nhiều lần các tỉnh miền Trung ngồi lại với nhau với mong muốn liên kết cùng phát triển ngành du lịch miền Trung với nhiều tiềm năng, nhiều di sản thế giới,… nhưng cuối cùng du lịch miền Trung vẫn phát triển một cách manh mún, rời rạc và thiếu đồng bộ.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam, nhận xét: “Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế nói là liên kết du lịch nhưng khi quảng bá ra bên ngoài đến cái pa nô cũng làm riêng, mạnh ai nấy làm. Trong thời điểm khó khăn, tại các điểm đến du lịch, thay vì các doanh nghiệp, các hãng lữ hành tăng chất lượng dịch vụ để thu hút khách thì họ lại giảm giá. Vì giảm giá nên chất lượng dịch vụ giảm, thế là ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến đó, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của tỉnh, của quốc gia”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự rời rạc liên kết du lịch miền Trung đó là thiếu một nhạc trưởng, thiếu một người chỉ huy thực sự. Vì du lịch là ngành kinh tế đa ngành, hoạt động không biên giới nên nếu không liên kết thì không thể phát triển được... 

NGUYÊN KHÔI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa

Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa

Việc cho các chợ đầu mối tại TPHCM được mở điểm trung chuyển hàng hóa được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh thành phố thực hiện giãn cách. Thế nhưng, thực tế đã không được như mong muốn. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Duy trì, củng cố yếu tố tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đến hết tháng 8-2021 ước đạt 2.693.500 tỷ đồng, tăng 0,45% so với tháng trước, tăng 6,31% so với cuối năm 2020 và tăng 13,23% so với cùng kỳ năm trước. 

Thị trường

Các hãng bay bất đồng quan điểm về việc áp giá sàn vé máy bay

Có 3 hãng hàng không cho rằng, việc áp giá sàn vé máy bay nội địa sẽ có tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh và 2 hãng hàng không còn lại cho rằng, việc áp giá sàn vé máy bay có nhiều bất cập, sẽ tác động tiêu cực đến hãng.

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới. 

Du lịch

Saigontourist Group tiếp tục tài trợ, tổ chức 8 tour tri ân cho hàng ngàn y bác sĩ tại Cần Giờ, Củ Chi

Sau thành công của tour tri ân Cần Giờ đã tổ chức ngày 19-9 phục vụ 119 y bác sĩ tuyến đầu đến từ các tỉnh, thành tham gia chống dịch tại TPHCM, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tiếp tục tài trợ và tổ chức 8 tour tham quan Cần Giờ và Củ Chi, với cùng mục đích tri ân lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại TPHCM.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế