"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng

SGGPO
Bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của họa sĩ tài danh Nguyễn Nam Sơn - người đồng sáng lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - vừa tạo cú sốc lớn khi bán 440.000 euro (gần 12 tỷ đồng), chưa kể mức phí gần 30% mà người mua phải chi trả thêm. 

Đây là những thông tin mới nhất được nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi cho biết từ phiên đấu giá “Họa sĩ Á châu - Họa sĩ đương đại Trung Quốc - Tranh thế kỷ 19 - Ấn tượng và hiện đại - Nghệ thuật đương đại” của nhà đấu giá danh tiếng Aguttes, Pháp vừa diễn ra từ lúc 14 giờ 30 ngày hôm nay 22-10 (giờ Paris), tức khai cuộc khoảng 19 giờ 30 (giờ Việt Nam).

"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng ảnh 1 Tác phẩm trưng bày tại phiên đấu giá

Tại phiên đấu, bức tranh của Nguyễn Nam Sơn được giới thiệu có tên tiếng Pháp là Tonkinoise à l’éventail (Thiếu nữ cầm quạt, mực nho với màu nước trên lụa, 61,5cm x 43cm, vẽ khoảng năm 1935-1936).

Với giá ước đoán từ 50.000 - 80.000 euro, kết quả tăng giá đến 550%. Thiếu nữ cầm quạt cũng đã lập nên một kỷ lục mới, trở thành tác phẩm cao giá nhất của Nguyễn Nam Sơn trên sàn quốc tế và thị trường giao dịch công khai.

“Điều đáng lưu ý là nền tranh vẽ nét vân thủy (雲水) làm hậu cảnh, như một tấm màn gấm, mang lại cho Thiếu nữ cầm quạt nét quý phái, xưa cổ. Phong cách vẽ trang trí này đã được nhìn thấy trong một bức tranh lụa khác của Nam Sơn, chứng tỏ khả năng bậc thầy của ông khi dạy môn trang trí (art décoratif) tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương” - Ngô Kim Khôi nhận định.

Bức Thiếu nữ cầm quạt từng thuộc bộ sưu tập của Tiểu đoàn trưởng Fernand Mallet, đóng quân tại Hà Nội từ ngày 24-1-1936 đến ngày 28-4-1938. Từ năm 1938, bức tranh này được mang về Pháp và được gia đình lưu giữ từ đó cho đến nay.

"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng ảnh 2 Thiếu nữ cầm quạt, vẽ khoảng năm 1935-1936 của Nguyễn Nam Sơn

Cách đây không lâu, ngày 26-3 vừa qua cũng tại sàn giao dịch của Nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, bức tranh lụa Thôn nữ Bắc kỳ (mực nho với màu nước trên lụa, 65cm x 52,5cm, 1935) của Nguyễn Nam Sơn đã được Aguttes bán với giá 205.000 euro (gần 6 tỷ đồng) - thời điểm ấy, đây là bức tranh cao giá nhất của Nam Sơn.

Ngoài ra tại phiên đấu, bức tranh Đi chợ về (mực nho và màu nước trên lụa, 47,5 x 35,5 cm, vẽ năm 1936) của bậc thầy Trần Văn Cẩn với giá ước đoán từ 40.000 đến 60.000 euro đã được bán với giá 230.000 euro.

"Thiếu nữ cầm quạt" của Nguyễn Nam Sơn gõ búa mức kỷ lục gần 12 tỷ đồng ảnh 3 Đi chợ về của bậc thầy Trần Văn Cẩn
Tại phiên đấu này có tổng cộng 141 lô hàng, trong đó những họa sĩ liên quan trực tiếp đến Việt Nam (kể cả họa sĩ người Pháp) có 28 lô hàng.
Ngoài Nguyễn Nam Sơn, còn có các tên tuổi bậc thầy: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tiến Chung, Vũ Cao Đàm, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Alix Aymé, Trần Văn Thọ... Các họa sĩ Pháp từng sống và vẽ tại Việt Nam có Jean-Louis Paguenaud (1876-1952), Henri Mège (France, 1904-1984), Maurice Menardeau (1897-1977)...

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 20-10-2020 đã có 40.648.536 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.122.992 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.456.653 ca mắc, 225.222 tử vong; Ấn Độ: 7.594.736 ca mắc, 115.236 ca tử vong; Brazil: 5.251.127 ca mắc, 154.226 ca tử vong; Nga: 1.415.316 ca mắc, 24.366 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.140 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Mỹ thuật

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.