
Một số điểm vui chơi, giải trí ở TPHCM gần đây đã cho ra đời nhiều công trình mới lạ, quy mô để từng bước nâng tầm công nghệ giải trí. Tuy nhiên, dù đầu tư nhiều, các điểm này chỉ mới thu hút khách trong nước, còn du khách nước ngoài chưa thích tìm đến. Tại sao?
- Không thiếu những điểm đến

Thế giới ảo phi thuyền và đu quay – hai công trình hiện đại ở Đầm Sen.
TPHCM có đến hàng chục khu vui chơi giải trí lớn nhỏ nằm ở nội và ngoại thành. Trong đó nổi trội nhất vẫn là Đầm Sen và Suối Tiên. Hai địa chỉ này hằng năm luôn tìm tòi, xây dựng những sản phẩm mới lạ để phục vụ du khách và đã khẳng định được thương hiệu của mình. Ở Đầm Sen, bên cạnh hàng loạt công trình, còn có các hạng mục tương đối lạ, hấp dẫn như băng đăng, vườn hoa xứ ôn đới, sân khấu nhạc nước và hệ thống trình diễn laser - chiếu phim trên màn hình nước theo công nghệ Singapore, thế giới ảo phi thuyền…
Tết Ất Dậu vừa qua, Đầm Sen xây thêm Công viên khủng long hiện đại và hoành tráng bậc nhất Đông Nam Á trị giá 15 tỷ đồng. Còn Suối Tiên có hàng trăm hạng mục giải trí như Biển Tiên Đồng (đầu tư 60 tỷ đồng) - một đại dương nằm trong lòng thành phố, quy mô tầm cỡ thế giới; Vương quốc cá sấu thuộc loại lớn nhất Đông Nam Á… Xuân Ất Dậu, Suối Tiên có thêm hai công trình mới đầu tư 20 tỷ đồng gồm Long Hoa Thiên Bảo và Phúc Cung Tam Phước khá hoành tráng.
Ngoài ra, các điểm vui chơi giải trí khác như Khu du lịch Suối Mơ (Q9) - nơi duy nhất ở thành phố biểu diễn cá heo và sư tử biển, Làng dân tộc thiểu số Fosaco (Củ Chi) thêm hình ảnh Sài Gòn 300 năm. Thảo Cầm Viên Sài Gòn nâng cấp chương trình xiếc thú mới lạ nhập từ Thái Lan về. Riêng công viên nước có các điểm gồm: Saigon Water Park (Thủ Đức), Công viên nước Đầm Sen (Q11), Công viên nước Đại Dương (Q7), Công viên nước Đại Thế Giới (Q5) và mới đây nhất có thêm Công viên nước Củ Chi. Mỗi nơi đều cố gắng tạo nét riêng để lôi kéo khách đến với mình.
Có thể thấy TPHCM không thiếu những điểm vui chơi giải trí phục vụ người dân, nhưng phần lớn các điểm này gần như chỉ hút du khách trong nước, đặc biệt là du khách từ các tỉnh về. Khảo sát qua 7 điểm: Đầm Sen, Suối Tiên, Thảo Cầm viên, Sài Gòn Water Park, Công viên nước Đầm Sen, Công viên nước Củ Chi và Làng dân tộc thiểu số Fosaco (Củ Chi), có đến 70% bảng số xe từ các tỉnh đổ về, còn du khách người nước ngoài đến rất ít. Năm 2004, Suối Tiên đón 4,5 triệu lượt người đến tham quan, nhưng khách quốc tế chỉ chiếm khoảng 10%, trong khi đó Suối Tiên được xem là điểm vui chơi giải trí ở Việt Nam có số lượng khách nước ngoài đến cao nhất.
- Nhưng dàn trải, thiếu tầm

Công viên khủng long ở Đầm Sen – công trình mới trị giá 15 tỷ đồng.
Điều nghịch lý khi tham khảo nhiều chương trình du lịch đưa khách Việt Nam ra nước ngoài của các công ty du lịch Saigontourist, Vietravel, Thanh Niên, Fiditourist, Chợ Lớn… hầu như đều có tham quan công viên hoặc khu vui chơi giải trí. Như đến Thái Lan thăm Tiger Zoo, Nong Nooch Village; Singapore thăm Night Safari, Sentosa; Maylaysia có Genting; Hồng Công có Ocean Park… Trong khi đó các điểm giải trí tại TPHCM lại không có trong các chương trình tour dành cho du khách nước ngoài đến!
Điểm vui chơi giải trí không thiếu, nhưng nơi thật sự hấp dẫn và tương đối quy mô chỉ có một hai điểm, còn lại người ta vẫn thấy ở mức bình thường, ít nơi nào nổi bật, đặc sắc và mang phong cách riêng. Công viên nước có đến 6 cái, nhưng theo nhận xét của nhiều người thì chỉ có Sài Gòn Water Park, Đầm Sen Water Park tương đối được, còn lại “tầm tầm” như nhau.
Hiện nay, người thành phố đến các điểm vui chơi giải trí này vì không còn chỗ nào để đi, còn người dân từ các tỉnh đến để cho biết, hơn là đến để hòa mình vào các dịch vụ, trò chơi. Dòng người đổ về nhiều, sinh ra quá tải, đi chơi thư giãn mà người người chen chúc gây mất hứng thú. Chưa nói đến trường hợp khách đến sử dụng dịch vụ quá đông lại tăng giá vé để hạn chế người vào như xem băng đăng ở Đầm Sen Tết vừa rồi chẳng hạn! Điểm yếu của các khu giải trí ở TPHCM là co cụm, thiếu phong phú, hấp dẫn...
Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Công ty Du lịch Vietravel, so sánh: Tôi có dịp đi nhiều nước trong khu vực, nhìn lại mới thấy ta yếu và cần học hỏi ở họ nhiều thứ. Cụ thể như Malaysia có cao nguyên Genting – đây là một trung tâm giải trí phức hợp tầm cỡ thế giới. Đến đây du khách sẽ bị cuốn hút vào các trò giải trí mà không thấy nhàm chán. Điều lạ là Genting có casino khá lớn và đây cũng chính là sản phẩm để hút khách “xịn” đến tiêu tiền, trong khi Malaysia là một quốc gia Hồi giáo cấm chuyện bài bạc! Công bằng mà nói, có một số điểm về phong cảnh họ thua ta, nhưng lại hơn ta về sự sạch sẽ, cách “bày trò” và sản phẩm giải trí nào cũng được đầu tư bài bản, đầy nghệ thuật mà khi du khách bị “móc túi” vẫn không thấy tiếc tiền.
- Làm gì để nâng tầm quốc tế?

Biển Tiên Đồng ở khu du lịch văn hóa Suối Tiên thu hút nhiều khách.
“Cái dở” là các nhà đầu tư thật sự chưa có một cái nhìn quốc tế trong công nghệ giải trí. Khi xây dựng điểm giải trí thì mạnh ai nấy làm và quan niệm “anh có, tôi cũng có”. Đành rằng mục đích đầu tư là để đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước đến vui chơi, giải trí, nhưng không thể vì vậy mà đầu tư xây dựng một cách dàn trải, quy mô theo kiểu “có bao nhiêu làm bấy nhiêu” khiến sản phẩm thiếu tầm, có số lượng nhưng thiếu chất lượng. Ta phải nhìn ở cái quốc tế nhìn, chứ không phải ta nhìn ở chính ta.
Theo ông Võ Anh Tài – Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, các điểm vui chơi giải trí ở TPHCM về mức độ chưa ngang tầm thế giới, nhưng nói thế không phải không làm được. Muốn công nghệ giải trí “bán” được cho du khách quốc tế, cần phải tập trung quy mô hơn, bài bản hơn. Nếu cần, có thể huy động nguồn lực trong và ngoài quốc doanh cùng làm, tìm những mô hình mới lạ, độc đáo. Các hãng lữ hành sẵn sàng đưa khách tới nếu các điểm vui chơi giải trí thật sự có sản phẩm hấp dẫn.
Thành phố đang có kế hoạch xây dựng một “Sài Gòn Safari” nuôi thú bán hoang dã tại Củ Chi quy mô 500ha. Thiết nghĩ cần tham khảo Công viên Night Safari của Singapore (dĩ nhiên ta không thể bê nguyên của họ về). Cái hay của Night Safari là sự kết hợp giữa việc bảo tồn môi trường với thương mại du lịch. Night Safari chỉ rộng 40 ha, nhưng có đàn thú 1.200 con, thuộc 110 loài, được nuôi hoang dã. Ở đây còn có bộ sưu tập mang đặc thù của một số khu rừng khác nhau trên thế giới, như vùng rừng ẩm ướt Đông Nam Á, châu Phi, đồng hoang Nam Mỹ… Du khách khi đến Night Safari được đi tàu điện hoặc đi bộ theo đường mòn dưới ánh trăng nhân tạo trekking xem thú dữ, tạo cho họ cảm thấy lạ lẫm, hấp dẫn và hồi hộp.
Tín hiệu vui, theo Phó Tổng Giám đốc Khu du lịch Suối Tiên Huỳnh Đồng Tuấn cho hay, Suối Tiên đã nhận thức được vấn đề “tầm quốc tế”, nên ngay trong năm 2005, Suối Tiên sẽ xây dựng Trung tâm biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân tộc, mời các nước trong khu vực Đông Nam Á đến biểu diễn phục vụ khách quốc tế.
Bên cạnh đó mở rộng từ 45 ha hiện tại lên đến 100 ha với 6 khu vực trọng điểm, kinh phí đến 500 tỷ gồm: khu lưu trú, vườn thú thả rông, khu vui chơi giải trí hiện đại, khu tái hiện những danh thắng Việt Nam, làng các dân tộc Việt Nam, khu tái hiện một số kỳ quan của thế giới. Hy vọng rằng trong tương lai gần, công nghệ giải trí ở TPHCM sẽ có sự đột phá mang tầm quốc tế, ít ra cũng có thể so sánh được với các quốc gia trong khu vực.
NGUYỄN TẤN VIỆT