Thống nhất bồi thường ông Huỳnh Văn Nén hơn 10 tỷ đồng

Sáng 17-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi họp báo về việc giải quyết bồi thường oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén (SN 1962, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Số tiền thống nhất bồi thường là hơn 10 tỷ đồng.
Thống nhất bồi thường ông Huỳnh Văn Nén hơn 10 tỷ đồng

(SGGPO).- Sáng 17-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi họp báo về việc giải quyết bồi thường oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén (SN 1962, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Số tiền thống nhất bồi thường là hơn 10 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Hiệp Hòa, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cho biết, tại lần thương lượng thứ 7 được tổ chức vào ngày 12-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị phía ông Huỳnh Văn Nén chấp nhận đề nghị bồi thường số tiền hơn 10 tỷ đồng và đã được phía người bị hại chấp nhận nên buổi thương lượng đã thành công.

Quang cảnh buổi họp báo thống nhất số tiền bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, sáng 17-1-2017. Ảnh: Nguyễn Tiến

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận chia sẻ, trường hợp oan sai của ông Nén là trường hợp rất đặc biệt. Do vậy, việc giải quyết bồi thường oan sai cho ông  gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, trong quá trình thương lượng đền bù oan sai, phía ông Nén và gia đình không cung cấp được tài liệu, chứng từ gì chứng minh những thiệt hại mà ông và gia đình mất mát khi ông Nén ngồi tù oan. Do đó, công tác thẩm định gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, trong quá trình thương lượng, ông Nén đã ủy quyền cho nhiều người (5 người) tham gia việc giải quyết tại Tòa nên khó đảm bảo sự có mặt đầy đủ của người đại diện khi thương lượng. Bên cạnh đó, người thân giúp ông Nén kêu oan yêu cầu Nhà nước bồi thường cho ông số tiền quá lớn, không có căn cứ, nên thương lượng đã kéo dài. Cuối cùng, quy định của pháp luật bồi thường Nhà nước chưa cụ thể, không quy định mức bồi thường và giới hạn rõ ràng đối với một số khoản phải bồi thường, dẫn đến khó khăn trong việc vận dụng pháp luật vào việc đề nghị bồi thường.

Trả lời câu hỏi của PV đến khi nào ông Nén nhận được tiền bồi thường, ông Biện Văn Hoan cho biết, mặc dù hai bên đã thống nhất được số tiền bồi thường, nhưng kết quả thương lượng này chỉ có giá trị pháp lý khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Khi có kết quả thẩm định, Tòa sẽ ra quyết định mức bồi thường cho ông Nén. Sau đó, trong trong vòng 15 ngày sau khi có quyết định, nếu phía ông Nén không có khiếu nại gì thì quyết định có hiệu lực. Sau đó, trong vòng 5 ngày, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ gửi hồ sơ lên TAND Tối cao. Sau 5 ngày, TAND Tối cao sẽ gửi hồ sơ lên Bộ Tài chính. Sau 10 ngày, Bộ Tài chính sẽ xem xét, thẩm định lại và cấp kinh phí bồi thường cho ông Nén.

Quang cảnh buổi họp báo sáng 17-1-2017. Ảnh: Nguyễn Tiến

Ngày 31-8-2000, ông Huỳnh Văn Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận kết án, xử phạt tù chung thân về 3 tội: “Giết người”, “Cướp tài sản công dân”, “Cố ý hủy hoại tài sản công dân”.

Đến ngày 12-11-2014, Tòa hình sự TAND Tối cáo đã xét lại bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận theo trình tự Giám đốc thẩm: Hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm nói trên của TAND tỉnh Bình Thuận về phần quyết định đối với ông Nén về tội “Giết người” và tội “Cướp tài sản công dân” để điều tra lại theo thủ tục chung.

Ngày 27-11-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã có quyết định đình chỉ điều tra vì hành vi của ông Nén không cấu thành 2 tội nói trên. Như vậy, ông Nén bị oan vì 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản công dân”.

Ngay sau khi có quyết định đình chỉ điều tra, ngày 3-12-2015, các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với người bị thiệt hại do bị kết án oan Huỳnh Văn Nén.

Thống nhất bồi thường ông Huỳnh Văn Nén hơn 10 tỷ đồng ảnh 3

Ông Huỳnh Văn Nén trả lời báo chí sau khi được minh oan.

 Quá trình giải quyết bồi thường oan sai của ông Huỳnh Văn Nén

Ngày 11-4-2016, ông Nén đã đến TAND tỉnh Bình Thuận nộp “Đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại”, yêu cầu TAND tỉnh Bình Thuận bồi thường thiệt hại trong 2 vụ án mà ông Nén bị ngồi tù oan (vụ giết bà Lê Thị Bông và bà Dương Thị Mỹ, cùng ngụ thị trấn Tân Minh) với số tiền tổng cộng 18 tỷ đồng.

Sau khi thụ lý đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Nén, TAND tỉnh Bình Thuận đã chủ động, khẩn trương tiến hành xác minh những thiệt hại mà ông Nén và gia đình bị thiệt hại khi ông bị ngồi tù oan.

Ngày 20-5-2016, TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi thương lượng thứ 1 để thống nhất số tiền đền bù oan sai cho ông Nén. Tại lần thương lượng này, do ông Nén và gia đình chưa cung cấp các chứng cứ, tài liệu về việc đề nghị bồi thường nên buổi thương lượng đã không thành công.

Ngày 16-8-2016, TAND tỉnh Bình Thuận đã tiến hành thương lượng lần thứ 2 với ông Nén. Lần này, Tòa và ông Nén đã thống nhất được một số khoản như thu nhập thực tế bị mất, chi phí thăm nuôi,…

Tuy nhiên, đối với các yêu cầu bồi thường thiệt hại do phải mời luật sư, chi phí kêu oan, phía ông Nén không cung cấp được tài liệu cụ thể thể hiện các khoản chi phí này nên buổi thương lượng cũng không thành công.

Đến ngày 31-8-2016, lần thương lượng thứ 3 tiếp tục diễn ra. Lần này, ông Nén yêu cầu bồi thường hơn 14 tỷ đồng. Kết thúc buổi thương lượng, Tòa chỉ đồng ý bồi thường cho ông Nén hơn 8 tỷ đồng. Buổi thương lượng cũng không thành.

Ở lần thương lượng thứ 4 diễn ra ngày 14-10-2016, ông Nén vẫn giữ quan điểm yêu cầu Tòa bồi thường hơn 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, lần này Tòa chỉ thống nhất bồi thường cho ông Nén chỉ gần 2,7 tỷ đồng. Ông Nén không chấp nhận mức này nên buổi thương lượng không thành công.

Ngày 14-11-2016, Tòa tiếp tục thương lượng lần thứ 5. Tại lần này, Tòa đề nghị bồi thường số tiền hơn 5 tỷ đồng, nhưng ông Nén không đồng ý.

Ngày 9-1-2017, ở lần thương lượng thứ 6, ông Nén yêu cầu bồi thường hơn 13 tỷ đồng. Tòa đề nghị bồi thường hơn 6,8 tỷ đồng, nhưng ông Nén vẫn tiếp tục không chấp nhận.

Ngày 12-1-2017, Tòa tổ chức thương lượng lần thứ 7. Tại buổi thương lượng này, ông Nén đưa ra mức mồi thường hơn 10,8 tỷ đồng. Tòa đề nghị bồi thường hơn 10 tỷ đồng và đã được phía ông Nén chấp nhận nên buổi thương lượng thành công.

>> Ông Huỳnh Văn Nén được xin lỗi công khai

>> Ông Huỳnh Văn Nén được trả tự do sau 17 năm bị tù oan

Nguyễn Tiến

Tin cùng chuyên mục