Thông tin đối ngoại phải sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới

Tối 28-7, tại Nhà hát lớn Hà Nội, diễn ra lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại (TTĐN) lần thứ VI. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: QĐND
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: QĐND

Tham dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo công tác TTĐN Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong giai đoạn này, công tác TTĐN đã tranh thủ được nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đầu năm 2019, Việt Nam trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế khi đăng cai Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Trong năm nay, Việt Nam chính thức đảm nhiệm những trọng trách đối ngoại quan trọng, như: Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA-41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Đặc biệt, với những thành công trong “cuộc chiến chống Covid-19”, Việt Nam đã được đông đảo báo chí, dư luận truyền thông quốc tế đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, năm 2020 là năm Việt Nam đảm nhiệm những trọng trách đối ngoại to lớn và hết sức nặng nề. Các nhiệm vụ đối nội và đối ngoại đó được triển khai trong bối cảnh thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, thậm chí thách thức do dịch Covid-19 gây ra là chưa từng có. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan, các lực lượng làm công tác TTĐN trong thời gian tới cần nâng cao hơn nữa nhận thức sâu sắc về vị thế của đất nước và vai trò, trách nhiệm của công tác TTĐN trong tình hình mới.

“Chủ động “biến thách thức thành thời cơ”, tranh thủ cơ hội quý giá về TTĐN mà đất nước ta có được trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 để tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu. 

Giải thưởng toàn quốc lần thứ VI đã nhận được 1.331 tác phẩm tham dự, gồm các loại hình báo in, điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh, sách, video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị TTĐN.

Các tác phẩm thể hiện bằng 17 ngôn ngữ. Qua các vòng chấm tuyển, Ban tổ chức và Hội đồng giải thưởng đã lựa chọn 175 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm: 18 giải nhất, 33 giải nhì, 44 giải ba và 80 giải khuyến khích.

Tin cùng chuyên mục