ĐBSCL

Cúm gia cầm vẫn diễn biến phức tạp

° Hậu Giang: Tiêu hủy thêm gia cầm gần ổ dịch mới phát sinh

° Hậu Giang: Tiêu hủy thêm gia cầm gần ổ dịch mới phát sinh
° Cá tra, cá basa chết rộ, “tôm tặc” lộng hành

 (12g).- Tỉnh Hậu Giang vừa ghi nhận thêm ổ cúm gia cầm thứ tư tại hộ ông Nguyễn Cao Cường ở ấp 12, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Đàn vịt này mới trên 20 ngày tuổi được ông Cường mua trôi nổi đã chết dần trong mấy ngày qua. Mẫu xét nghiệm của đàn vịt này đã cho kết quả dương tính H5N1.

Sáng ngày 4-1, ông Nguyễn Hiền Trung – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hậu Giang cho biết: trong ngày hôm qua 3-1, ngày đầu tiên trong chiến dịch tiêm bổ sung 600.000 liều vacccine cho gia cầm phát sinh mới Hậu Giang, các cán bộ thú y đã tiêm khoảng 40.000 liều cho số gia cầm mới này. Dự kiến đến ngày 10-1, sẽ tiêm dứt điểm 600.000 liều vaccine.  

Tỉnh Hậu Giang và An Giang đã tiêu hủy gần 7.000 gia cầm không rõ nguồn gốc được bày bán ở các chợ. Tỉnh Cà Mau cũng đã tiêu hủy gần 15.000 gia cầm nhiễm bệnh.

Các địa phương trong vùng đang tăng cường các chốt, trạm kiểm soát để “cản bước” vịt chạy đồng. Tại An Giang, lực lượng chống buôn lậu đã được huy động để chốt chặn gia cầm qua lại khu vực biên giới với Campuchia. Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang cho biết: tại cửa khẩu Khánh Bình, phía Campuchia có một trường gà đá, rất khó kiểm soát gia cầm qua lại tại đây.

° Sáng ngày 4-1, trao đổi với SGGP 12giờ, ông Phan Văn Danh, Chủ tịch Hiệp hội nghề nuôi & chế biến thủy sản An Giang, cho biết: Tình trạng cá tra, cá basa chết rộ trong những ngày qua đã thành chu kỳ trong nhiều năm qua khi thời tiết lạnh; nước cạn là cá chết hàng loạt. Năm nay mức độ cá chết tăng khoảng 5%-10% so với những năm trước, có nhiều ao cá chết đến 50%. Nguyên nhân có thể do việc xuống giống lúa đông xuân, nông dân dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, khi bơm rút nước ra sông làm môi trường bị ô nhiễm.

° Hàng loạt vuông tôm ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang đang bị nạn trộm tôm lộng hành gây thiệt hại nghiêm trọng. Bọn trộm tôm kết thành nhóm 4-5 người và sử dụng ghe, xuồng “luộc” tôm vào ban đêm. Thậm chí, sau khi nhiều vuông tôm thu hoạch xong, bọn trộm tôm ngang nhiên đem ghe, xuồng đến “cẩu luôn” các máy móc, cánh quạt nước ở các vuông tôm. 

C.H.P

Tin cùng chuyên mục