Thu nhập nhân viên y tế thấp, thiết bị “đắp chiếu”, bệnh viện xin dừng tự chủ

Cán bộ, nhân viên y tế có những người chỉ thu nhập 5 triệu đồng/tháng, có những điều dưỡng phải bán hàng online thêm để trang trải cuộc sống. Y, bác sĩ và nhân viên y tế phải đi làm từ 5-6 giờ sáng để kịp thăm khám cho người bệnh nhưng cả đêm trực chỉ có thù lao 115.000 đồng/người.

Ngày 18-8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tới thăm và làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai. Tại buổi làm việc, ông Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện Bạch Mai đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc hiện nay như: Nhân viên y tế chuyển công tác, thiếu một số thuốc chuyên khoa và thiết bị y tế và thực hiện cơ chế tự chủ. Khó khăn, vướng mắc của Bệnh viện Bạch Mai cũng là của ngành y tế và nếu giải được bài toán của Bệnh viện Bạch Mai cũng giải được bài toán của ngành.

Thu nhập nhân viên y tế thấp, thiết bị “đắp chiếu”, bệnh viện xin dừng tự chủ ảnh 1 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ đề xuất chưa nên thực hiện tự chủ toàn diện ở các bệnh viện tuyến cuối, vì đây là bệnh viện đầu ngành, nơi điều trị tất cả bệnh nhân trong cả nước. Nếu tự chủ chắc chắn phải tăng doanh thu, lúc đó sẽ gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo.

Theo ông Đào Xuân Cơ, những ngày gần đây, lượng người tới khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai tăng cao, mỗi ngày 6.000 - 9.000 người khám ngoại trú, 3.500 - 4.000 người điều trị nội trú, nhỉnh hơn thời điểm trước dịch. Tuy nhiên khó khăn của bệnh viện là nhiều trang thiết bị, máy móc phục vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, khám chữa bệnh là thiết bị dạng liên doanh liên kết đang phải "đắp chiếu" do vấn đề pháp lý.

Trong 27 đề án liên doanh liên kết trang thiết bị thì có 11 đề án đang chuyển cơ quan điều tra. Những khó khăn này dẫn đến thiếu thiết bị phục vụ khám chữa bệnh trong khi viện phí mới thu 4/7 yếu tố cấu thành, nguồn thu của bệnh viện trong thời gian qua giảm 2.000 tỷ đồng/năm, thu nhập của y, bác sĩ giảm sút.

"Nhiều máy móc hiện đại trong các đề án liên doanh, liên kết đang dừng hoạt động dẫn tới thiếu thiết bị để phục vụ người bệnh. Khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm dẫn tới tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế", Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ.

Làm rõ hơn những khó khăn của cán bộ, nhân viên y tế, bà Đoàn Thu Trà, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch bệnh và nhiều yếu tố khác, đời sống của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai trong 2 năm qua khá vất vả, có những người chỉ thu nhập 5 triệu đồng/tháng, có những điều dưỡng phải bán hàng online thêm để trang trải cuộc sống. Nhiều tháng nay, y, bác sĩ và nhân viên y tế của bệnh viện phải đi làm từ 5-6 giờ sáng để kịp thăm khám cho người bệnh, nhưng cả đêm trực, thù lao 115.000 đồng.

Trước những ý kiến, kiến nghị từ phía Bệnh viện Bạch Mai, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Y tế tiếp thu đặc biệt đối với những vấn đề liên quan đến đầu thầu thuốc, tự chủ nhân lực, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu và chế độ đãi ngộ với y bác sĩ.

Liên quan đến vấn đề phụ cấp ưu đãi nghề, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ và nhân viên y tế, lương đặc thù cho y bác sĩ, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã có kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét, ban hành nghị quyết của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị và cho phép ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp, ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Quyền Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Y tế đã tháo gỡ dần tình trạng thiếu thuốc cao điểm vào đầu tháng 6 vừa rồi. Hiện còn một số vướng mắc, thiếu hụt về trang thiết bị, vật tư y tế, Bộ Y tế cũng đã đề xuất các giải pháp và trình Chính phủ cho phép thực hiện, từng bước tháo gỡ các vướng mắc. Một số khó khăn của ngành, của bệnh viện trong khám chữa bệnh sẽ dần được khắc phục để làm sao phục vụ người bệnh tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục