Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công sân bay Long Thành

Sáng 5-7, tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã làm việc với Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan để rà soát tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, lãnh đạo UBND huyện Long Thành và các sở ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của ACV, hiện nay tiến độ thi công công trình vượt so với yêu cầu đề ra, gói thầu san nền thoát nước đã đào đắp trên 12,9 triệu m3 trong đó đã hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5-2022, gói thầu móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành thi công cọc thử và thử nghiệm xong công tác thí nghiệm, thử tải và đã thi công đại trà đạt trên 40%. Đối với công tác thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay bám sát tiến độ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành trong chuyến thị sát công trường ngày 22-4 vừa qua. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công sân bay Long Thành ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công sân bay Long Thành
Theo ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến 30-6, huyện Long Thành đã bàn giao 1.746/1810ha khu vực ưu tiên và 629 ha khu vực dự trữ 722ha. Hiện còn 288 trường hợp với diện tích 74,23 ha, trong đó có 21 trường hợp với diện tích 6,55 ha thuộc khu vực ưu tiên chưa được bàn giao nhưng không làm ảnh hưởng tới tiến độ thị công ở thời điểm hiện tại.  
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công sân bay Long Thành ảnh 2 San lấp mặt bằng tại khu vực xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, hiện UBND tỉnh giao Sở TN-MT hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho công ty TNHH Xây dựng thương mại Hồng Phát trước ngày 15-7 và UBND huyện Long Thành tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thủ tục để bồi thường, di dời những hộ dân còn lại, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 7.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng rất đáng ghi nhận, nhưng nghiêm túc nhìn nhận thì tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu. Với một số hộ còn lại, tuy ít nhưng trong tình trạng “xôi đỗ” đều có ảnh hưởng đến tiến độ thi công, do đó, UBND huyện Long Thành phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng ghi nhận ý kiến phản ảnh của các nhà thầu liên quan đến những khó khăn trong tổ chức thi công trong điều kiện thời tiết không thuận tiện,  đặc biệt việc tăng giá vật tư nguyên liệu đầu vào làm ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh của các nhà thầu. 

Còn đối với ACV, tiếp tục kiện toàn bộ máy, tăng cường quản lý thiết kế kỹ thuật, cũng như chỉ đạo, đôn đốc, ghi nhận đề xuất xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc của  các nhà thầu trong quá trình thi công và phấn đấu đảm thi công đạt tiến độ nhưng tuyệt đối không lơ là trong khâu kiểm soát chất lượng công trình.

Tin cùng chuyên mục