Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6-2019.

Thời gian qua một số phương tiện thông tin đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và thu tiền điện gây nhiều bức xúc cho người dân.  Thống kê về hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình tại Hà Nội và TPHCM cho thấy, tính đến ngày 26-4 vừa qua, có hơn 57% số khách hàng tại Hà Nội có mức sử dụng điện tháng 4 tăng trên 30% so với tháng 3. Còn tại TPHCM là hơn 47% khách hàng.

Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN cho rằng, tăng lượng điện sử dụng là nguyên nhân chính làm hóa đơn tiền điện tăng bất thường, nếu không có yếu tố điều chỉnh giá bán điện cuối tháng 3 thì hóa đơn tiền điện trong tháng 4 vẫn tăng lên gần 27%. Bộ Công thương và EVN cũng thừa nhận, tổng mức tăng thêm trung bình trên hóa đơn tiền điện tháng 4 lên tới 35% so với tháng 3. Và đây là mức tăng cao buộc người tiêu dùng phải lo lắng.

Tính từ thời điểm thực hiện điều chỉnh tăng giá điện (20-3) đến ngày 26-4, EVN cho biết, đã có tới 13.000 ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Tin cùng chuyên mục