Thúc đẩy hợp tác TPHCM và TP Thượng Hải (Trung Quốc)

Chiều 18-12, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đại diện các sở, ngành của TP đã có hội nghị trực tuyến với Phó Bí thư Thành ủy TP Thượng Hải (Trung Quốc) Vu Thiệu Lương.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tại hội nghị trực tuyến với Phó Bí thư Thành ủy TP Thượng Hải (Trung Quốc) Vu Thiệu Lương. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tại hội nghị trực tuyến với Phó Bí thư Thành ủy TP Thượng Hải (Trung Quốc) Vu Thiệu Lương. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, việc tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa TPHCM và TP Thượng Hải cho thấy quyết tâm và mong muốn duy trì quan hệ hữu nghị hợp tác của 2 thành phố. Hội nghị càng có ý nghĩa hơn khi năm 2021 sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc; 26 năm kỷ niệm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và TP Thượng Hải. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, những năm qua, TPHCM đã triển khai nhiều chương trình giao lưu hợp tác với TP Thượng Hải, trong đó có những khóa đào tạo ngắn hạn của Thượng Hải dành cho cán bộ, công chức TPHCM từ năm 2017-2019.

Đề cập đến Hội nghị cấp cao ASEAN 37 vừa diễn ra vào tháng 11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải tin tưởng 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có TPHCM và TP Thượng Hải sẽ tận dụng cơ hội của Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được ký kết tại hội nghị để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Trao đổi một số kết quả Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI vừa được tổ chức thành công và những định hướng phát triển TPHCM, trong đó TP đang tập trung xây dựng Khu đô thị tương tác cao phía Đông (TP Thủ Đức), Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải mong muốn thời gian tới, TPHCM và TP Thượng Hải tiếp tục phối hợp tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ, công chức TPHCM, tập trung vào các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và cùng có thế mạnh như: tài chính, đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo…

Đánh giá cao những kết quả TP Thượng Hải đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Hồ Hải thông tin, TPHCM cũng đã đạt được mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa khôi phục phát triển kinh tế. Tình hình dịch Covid-19 tại TP được khống chế; kinh tế TP tăng trưởng dương.

Phó Bí thư Thành ủy TP Thượng Hải Vu Thiệu Lương đã bày tỏ niềm vui về cuộc họp theo hình thức trực tuyến giữa 2 TP; cảm ơn TPHCM đã quan tâm, ủng hộ Thượng Hải trong thời gian qua. Ông Vu Thiệu Lương mong muốn hai địa phương nỗ lực thúc đẩy hợp tác góp phần vun đắp tình hữu nghị hợp tác 2 nước Trung Quốc - Việt Nam. Giới thiệu một số nét nổi bật của TP Thượng Hải, trong đó có kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, Phó Bí thư Thành ủy TP Thượng Hải Vu Thiệu Lương khen ngợi Việt Nam là một trong những nước làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Vu Thiệu Lương, những năm qua, TP Thượng Hải và TPHCM đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, thương mại, quản lý đô thị, khoa học công nghệ, văn hóa…; đồng thời mong muốn hợp tác giữa hai địa phương ngày càng hiệu quả. Trong đó đẩy mạnh chương trình giao lưu cán bộ, công chức, thanh - thiếu niên. Cùng với đó là xây dựng các chương trình hợp tác một cách thiết thực hơn về kinh tế thương mại, quản lý tiền tệ, đô thị… Một trong những nội dung khác là tăng cường giao lưu về công tác xây dựng Đảng, quản lý cán bộ, phòng chống tham nhũng…

Tại hội nghị, hai bên thống nhất TPHCM và TP Thượng Hải có nhiều nét tương đồng, còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai địa phương. Với quyết tâm nỗ lực từ hai phía, quan hệ hợp tác giữa TPHCM và TP Thượng Hải sẽ ngày càng phát triển, gặt hái được nhiều thành công. Cuối hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cảm ơn lãnh đạo TP Thượng Hải và các cộng sự đã dành thời gian dự cuộc họp trực tuyến; tin tưởng mối quan hệ giữa 2 TP ngày càng phát triển; chúc quan hệ giữa 2 TP ngày càng bền chặt và hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục