Thực hiện nghiêm giải pháp giảm tai nạn và ùn tắc giao thông sau tết

SGGP
Theo dự báo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, từ ngày 20-2, số lượng người dân đổ về thủ đô sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất bắt đầu tăng mạnh. 
Các tuyến đường, các loại hình phương tiện có nguy cơ rơi vào tình trạng quá tải. Nếu không thực hiện tốt các giải pháp theo công điện của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông có khả năng diễn biến phức tạp. 
Không nể nang, xuê xoa trong xử lý vi phạm
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, trong dịp Tết Mậu Tuất, số vụ và số người chết vì TNGT đã tăng mạnh. Đặc biệt, từ ngày 30 tết đến mùng 3 tết, trung bình mỗi ngày có 32 người chết vì TNGT, cao hơn 2 người so với năm 2017.
Trước nguy cơ TNGT sẽ còn tăng trong những ngày cao điểm sắp tới, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, ngay sau khi có công điện của Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình, Bộ Công an, Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai ngay việc tổ chức thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT và phòng ngừa ùn tắc giao thông.
Theo đó, các bộ, ngành đã chỉ đạo các lực lượng chức năng huy động 100% quân số để ứng trực trong những ngày sắp tới.
Cụ thể, Bộ Công an đã yêu cầu lãnh đạo công an tỉnh tập trung đôn đốc, chỉ đạo cảnh sát giao thông (CSGT) và các lực lượng khác của công an địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các đối tượng, phương tiện vi phạm quy định về ATGT.
Các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý mạnh tay những vi phạm có nguy cơ TNGT cao như: chạy quá tốc độ, đi lấn đường, uống rượu bia khi tham gia giao thông, không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy...
Đặc biệt, ngành công an sẽ chấn chỉnh lực lượng chức năng, tuyệt đối không nể nang, xuê xoa trong xử lý các vi phạm về ATGT, đúng như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hiện các đơn vị trong ngành đã tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, đặc biệt là phương tiện chở khách đường bộ, đường thủy, hàng không, cương quyết đình chỉ hoạt động của các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Trong những ngày tới, các lực lượng chức năng cũng sẽ tăng cường sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô để xử lý các trường hợp vi phạm.
Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức thực hiện tốt các giải pháp được nêu tại công điện của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Nếu địa phương nào không kiểm soát được tình hình, để TNGT tăng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. 
Phòng ngừa ùn tắc giao thông từ xa
Theo thông tin từ Bộ Công an, để đảm bảo giao thông thông suốt, giảm ùn tắc trong những ngày sắp tới, hiện các lực lượng chức năng đã huy động 100% quân số để ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp, có nguy cơ ùn tắc cao, đặc biệt là các tuyến trục chính ra vào TP Hà Nội và TPHCM, các điểm có lễ hội, các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ga Sài Gòn, Ga Hà Nội…
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, các phương án đảm bảo ATGT, phòng ngừa ùn tắc giao thông đã được triển khai cụ thể đến các đơn vị.
Theo đó, các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến kết nối đến các đầu mối giao thông lớn như: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài; Ga Sài Gòn, Ga Hà Nội; Bến xe Miền Đông... đã được tổ chức phân luồng giao thông hợp lý.
Lãnh đạo Bộ GTVT sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch phân công, đơn vị nào lơ là sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Bộ Công an và Bộ GTVT cũng cam kết sẽ phối hợp triển khai ngay các phương án điều tiết giao thông, nhất là trong các trường hợp xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài. 
Về nguy cơ ùn tắc tại các trạm thu phí BOT, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã yêu cầu các đơn vị quản lý trạm BOT trên toàn quốc có phương án đảm bảo giao thông, phải xả trạm khi có ùn tắc kéo dài trên 700m. Tổng cục sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các vi phạm và xử phạt nếu trạm BOT nào cố tình không xả trạm để xảy ra ùn tắc kéo dài.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận