Thượng viện Mỹ xác nhận bà Gina Haspel sẽ là nữ Giám đốc đầu tiên của CIA

Thượng viện Mỹ ngày 17-5 xác nhận bà Gina Haspel sẽ trở thành nữ Giám đốc đầu tiên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), thay cho ông Mike Pompeo, người chuyển sang làm Ngoại trưởng. Xác nhận này cũng chấm dứt những tranh cãi xung quanh vai trò của bà với các hình thức thẩm vấn tàn bạo đối với nghi can khủng bố mà CIA thực hiện hồi những năm 2000. 

Bà Gina Haspel giữ cương vị Giám đốc cơ quan tình báo hùng mạnh nhất của Mỹ. Ảnh: AP
Bà Gina Haspel giữ cương vị Giám đốc cơ quan tình báo hùng mạnh nhất của Mỹ. Ảnh: AP

Với tỷ lệ 54 phiếu thuận, 45 phiếu chống trên tổng số 100 phiếu tại cuộc bỏ phiếu,  bà Haspel đã giành được đa số tối thiểu để được thông qua vị trí Giám đốc CIA. 

Bà Gina Haspel là một đặc vụ kỳ cựu của cơ quan này và hiện đang giữ chức Quyền Giám đốc CIA.

Bà Haspel, 61 tuổi, đã làm việc cho CIA từ năm 1985, được coi là một quan chức tình báo giàu kinh nghiệm, có nhiều năm hoạt động ở nước ngoài.

 Trong suốt 33 năm làm việc tại cơ quan CIA, bà Haspel đảm nhiệm một số vị trí lãnh đạo, trong đó có vai trò Giám đốc Sở Mật vụ Quốc gia và Trung tâm Chống Khủng bố.Bà Haspel cũng được cho là người có quan điểm quá cứng rắn.

Việc bổ nhiệm bà Haspel đã vấp phải những phản đối dữ dội do bà có liên quan tới việc CIA sử dụng các phương pháp thẩm vấn khắc nghiệt và được coi là một dạng tra tấn trong những năm sau khi xảy ra thảm họa tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 trên đất Mỹ.

Tin cùng chuyên mục