Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp

Đến 8 giờ ngày 15-10, do nước sông lên cao và mưa lớn đã gây ngập tại Thừa Thiên - Huế. Ước tính có khoảng 20 ngàn căn nhà ngập, với độ sâu từ 0,3-0,8m tùy từng khu vực. Nhiều người phải di dời khẩn cấp.

Video di dời khẩn cấp người dân vùng thấp trũng tại TP Huế vào sáng 15-10

Sáng 15-10, các hồ thủy điện và thủy lợi tại Thừa Thiên – Huế tăng lưu lượng xả về hạ lưu khiến mực lũ tại sông Hương, sông Bồ đều vượt báo động 3 là 0,5m. Trong đó, hồ thủy điện Hương Điền xả về hạ du 4.180m3/s (lưu lượng đến hồ lớn nhất 8.198m3/s lúc 7 giờ ngày 15-10). Hồ Tả Trạch xả 2381m3/s (lưu lượng đến hồ lớn nhất 7.205m3/s lúc 2 giờ ngày 15-10). Hồ thủy điện Bình Điền xả về hạ du 1.291m3/s (lưu lượng đến hồ lớn nhất 6.582m3/s lúc 5 giờ ngày 15-10).

>>> Video Nhiều tuyến đường tại trung tâm TP Huế bị ngập sâu trong lũ sáng 15-10

TP Huế và các huyện thị vùng ven hiện mưa ngớt hạt nhưng do các hồ thủy lợi và thủy điện đồng loạt xả lũ để đưa về mực nước an toàn nên nhiều khu dân cư thấp trũng tại các địa phương này bị ngâp sâu trong lũ. Lực lượng quân đội, công an, dân quân địa phương tiếp tục sử dụng các phương tiện để tiếp cận và đưa các hộ dân có nhà bị ngập sâu từ 0,5 trở lên đi di tản tránh lũ khẩn cấp.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, thống kê ban đầu mưa lũ là  sập 1 nhà (hộ bà Nguyễn Thị Đào, tại thôn Nam Trung Phước, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc do sạt lở đất);  2 nhà dân ở Tổ dân phố Hải Vân, thị trấn Lăng Cô bị đất đá lùa vào, người nhà đã sơ tán. Ngoài ra, do nước sông lên cao và ngập úng bởi cường suất mưa lớn, gây ngập cho nhà cửa ước tính có khoảng 19.918 nhà ngập, với độ sâu từ 0,3-0,8m tùy từng vùng và khu vực.

Tuyến đường sắt đoạn qua thị trấn Lăng Cô bị đất đá vùi lấp và cuốn trôi tà vẹt khoảng 30m, đã thông báo cung đường biết để dừng tàu.

Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 1
Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 2
Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 3
Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 4
Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 5
Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 6 Công an dùng thuyền nhỏ và ca nô di chuyển khẩn cấp người dân vùng thấp trũng tại TP Huế và thị xã Hương Thủy đi tránh lũ dữ

QL 1A đoạn qua đèo Hải Vân sạt lở một số đoạn tại Km 901+500 với chiều dài khoảng 60 mét, đất đá trôi xuống đường, phương tiện giao thông không qua lại được; phía Nam hầm Hải Vân bị sạt, Công an huyện Phú Lộc đã phối hợp với Công an tỉnh và lực lượng cứu hộ tổ chức khắc phục, đến 9 giờ 15-10 thông một chiều.

QL 49B đoạn đoạn xã Lộc Bình bị đất đá vùi lấp đường, địa phương tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại khu vực đường bị ngập, đặt biển biển cảnh báo và barie cảnh giới (cả 2 phía) đoạn ngập lụt, nghiêm cấm các phương tiện và người đi qua khu vực này.

QL 49 bị sạt lở 3 điểm, hiện tại đã thông đường; đường HCM nhiều đoạn qua xã Sơn Thuỷ - A Ngo bị đất đá và nước ngập qua đường, đã thông đường.

Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 7
Thủy điện xả lũ, người dân phải di dời khẩn cấp ảnh 8 Quân đội điều xe đặc chủng đi ứng cứu và hõ trợ người dân vùng lũ Thừa Thiên - Huế

Tin cùng chuyên mục