Tiếp sức doanh nghiệp đảm bảo “3 tại chỗ”

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản xuất hàng thiết yếu cho biết rất khó xin cấp mã QR để xe có thể lưu thông vận chuyển nguyên liệu sản xuất và thành phẩm cho nhà bán lẻ. Họ đã gọi điện thoại tới Sở GTVT TPHCM, xin gặp người có chức năng để hỏi cho rõ theo số điện thoại được cung cấp, nhưng không có người bắt máy, nhắn tin cũng không thấy trả lời. 

Cuối tuần qua, Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast) có trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM, đã gửi văn bản đề nghị Sở GTVT TPHCM cấp phép cho 3 loại xe (7 chỗ, 8 chỗ và 15 chỗ) của đơn vị được lưu thông trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, để đưa đón cán bộ, nhân viên và cung cấp hàng hóa thiết yếu cho nhân viên đang làm việc tại đơn vị theo quy định “3 tại chỗ”. Lộ trình đi lại của các xe này đảm bảo “1 cung đường 2 địa điểm”. 

Portcoast cho biết, đơn vị đã thực hiện “3 tại chỗ” từ khi thành phố có chủ trương và tất cả các cơ sở làm việc đều có camera giám sát 24/24; cam kết tuân thủ các nội dung về phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan khác liên quan. Portcoast cam đoan nội dung kê khai là đúng sự thật và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai phạm. Tuy nhiên, Portcoast cho biết, Sở GTVT TPHCM không đồng ý cấp phép lưu thông cho xe của đơn vị.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast, bức xúc: “Chúng tôi đang thực hiện tư vấn thiết kế và giám sát cho nhiều dự án xây dựng cảng biển trọng điểm của nhiều địa phương. Hầu hết các dự án này đều cấp thiết vì phải đảm bảo tiến độ đầu tư để giải ngân vốn đầu tư công. Các thiết bị để phục vụ công tác thiết kế và giám sát từ xa phải đồng bộ và hiện đại, trong khi chỉ có ở công ty mới có đủ. Chính vì vậy, chúng tôi mới đề nghị cho xe lưu thông để đưa đón cán bộ và mua hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác, vậy mà…”.

Đại diện Công ty Sản xuất thương mại Diệu Hiền (phường 11, quận 8, TPHCM) cũng gặp tình huống tương tự. Bà Diệu Phương, đại diện công ty cho biết, đã làm thủ tục đăng ký lưu thông 5 xe (thường xuyên về Sóc Trăng và Đồng Nai lấy rau củ, thịt về TPHCM chế biến và cung cấp cho siêu thị, cửa hàng tiện lợi) nhưng cả tuần chưa thấy động tĩnh gì. Ngày 28-7, công ty đăng ký lần 2 nhưng hiện chưa thấy hồi âm. Việc chậm có mã QR đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, đơn vị chỉ là đầu mối tổng hợp; đồng thời giới thiệu qua liên hệ với Sở Công thương TPHCM... Về việc này, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, sở có nhiệm vụ tổng hợp danh sách các doanh nghiệp vận tải hàng hóa được phép lưu thông, sau đó chuyển Sở GTVT TP xem xét để cấp. 

Trách nhiệm cấp phép cho xe lưu thông thuộc về đơn vị nào, thiết nghĩ Sở GTVT và Sở Công thương cần làm rõ và có hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp. Trong Văn bản số 2468/UBND TPHCM ký ngày 23-7-2021 về Tăng cường các giải pháp mạnh mẽ khi thực hiện Chỉ thị 16, cũng có quy định cấp phép cho xe của các doanh nghiệp đảm bảo “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 địa điểm”… Theo đó, rất mong các sở ngành liên quan thực thi chỉ đạo của UBND TPHCM tạo các điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp thực hiện sản xuất kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục