Tiếp sức học viên trường nghề khởi nghiệp

SGGP
Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là vấn đề được nhắc đến khá nhiều trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thời gian qua. Để thúc đẩy hơn nữa hoạt động này và kết nối đầu tư nhằm hỗ trợ các dự án, ngày 24-11, tại TPHCM, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB-XH tổ chức hội thảo kết nối nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên GDNN khởi nghiệp thời kỳ 4.0.

Thầy và trò Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM trong giờ học chuyên ngành kế toán ngân hàng với mô hình ngân hàng thu nhỏ  Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thầy và trò Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM trong giờ học chuyên ngành kế toán ngân hàng với mô hình ngân hàng thu nhỏ Ảnh: HOÀNG HÙNG

Còn tình trạng “cầm tay chỉ việc”

Đến năm 2020, có 90% học sinh, sinh viên (HS-SV) được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, là mục tiêu được đặt ra trong “Đề án hỗ trợ HS-SV khởi nghiệp đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 10-2017. Tuy nhiên, đến nay, nhiều HS-SV GDNN chưa hình dung ra “startup” hoặc nghĩ khởi nghiệp rất khó, không dành cho mình. Theo ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp phần mềm Quang Trung (QTSC-TPHCM), nguyên nhân chính do mô hình truyền thống của hầu hết các trường cao đẳng, trung cấp hiện nay là truyền nghề, dạy nghề nên HS-SV chỉ tiếp nhận kỹ năng nghề một cách thụ động. Vì thế, các cơ sở GDNN cần thay đổi tư duy giảng dạy, chuyển từ dạy nghề sang dạy khởi nghiệp, sáng tạo. 

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần XNK Nam Thái Sơn, cho rằng, chính sự non trẻ, thiếu kiến thức cơ bản về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh, nguồn vốn… khiến nhiều khởi nghiệp thất bại sau 6 tháng, một số khác khó cầm cự được 1-2 năm. Ông Việt Anh khẳng định, đó là do thiếu chuẩn bị. Để khắc phục, HS-SV GDNN ngoài vững kiến thức, chuyên môn nghề thì cần phải học thêm các khóa quản trị kinh doanh; đồng thời tự trang bị cho mình kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp. 

Ở góc độ cơ sở đào tạo, trong tham luận của mình, PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, cho rằng, do thời gian đào tạo ngắn (từ 2 đến 3 năm), HS-SV không có nhiều thời gian nghiên cứu sâu về các kiến thức khởi nghiệp, các em chủ yếu tự học hỏi, tìm hiểu, dẫn đến các dự án khởi nghiệp chưa mang lại hiệu quả, khả thi cao. Chưa kể, dù HS-SV có những ý tưởng tốt, nhưng không phải ý tưởng nào cũng có thể triển khai dự án khởi nghiệp thành công. 

Đó cũng là tình trạng chung được đại diện các trường cao đẳng, trung cấp trên cả nước nhìn nhận và khẳng định, hầu hết hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tại các cơ sở GDNN còn hạn chế về mô hình tổ chức; nhận thức của HS-SV, giảng viên và nhà trường chưa cao. Cạnh đó, chuẩn đầu ra của nhiều nghề hiện nay chưa đề cập đến năng lực khởi nghiệp. Các phương pháp đào tạo chưa khuyến khích những hoạt động khởi nghiệp, nhất là khi vẫn còn tình trạng “cầm tay chỉ việc”.

Trang bị những kỹ năng quan trọng

Một tín hiệu vui khi hiện nay, mô hình khởi nghiệp đang được khơi dậy ở rất nhiều cơ sở GDNN với mong muốn hỗ trợ tích cực cho cán bộ, giáo viên, HS-SV thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Các trường đã thiết kế các chương trình bổ trợ hoàn thiện hiểu biết cho người học về đầy đủ lộ trình khởi nghiệp, từ lúc hình thành ý tưởng đến lúc chứng minh được giá trị tính khả thi thị trường; cung cấp cho người học hiểu biết về bức tranh hệ sinh thái, môi trường khởi nghiệp địa phương và trang bị những kỹ năng quan trọng về đào tạo, tư vấn, khai thác các nguồn lực sẵn có để thiết kế ra những hoạt động cho chính đơn vị mình. Các chương trình khởi nghiệp sẽ cung cấp một nền tảng là các hoạt động đào tạo, tập huấn, hỗ trợ khởi nghiệp sẵn có để HS-SV sau khi học, có thể tham gia vào ngay, nhằm trau dồi kiến thức, trải nghiệm của mình. 

Ông Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp, chia sẻ, để HS-SV có cái nhìn thực tế về ngành nghề, các trường cần tổ chức hoạt động trải nghiệm tại chính cơ quan, nhà máy, xí nghiệp... Qua đó, HS-SV hiểu được mình đang yếu và mạnh ở những điểm gì, từ đó chính các em quyết định dấn thân, sống bằng nghề mà mình yêu thích. “Đó chính là bước chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp từ ngành nghề mình đã học” - ông Đoàn nhấn mạnh.

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN (Bộ LĐTB-XH), cho biết, trong những năm qua, các cơ sở GDNN đã cung cấp hàng triệu lao động cho doanh nghiệp. Đáng mừng, nhiều HS-SV sau tốt nghiệp nghề đã có thể tự tạo việc làm, khởi nghiệp. Nhiều đề án hỗ trợ HS-SV khởi nghiệp đã tạo ra một môi trường khởi nghiệp toàn diện cho người học. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn còn một số khó khăn khiến hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp của HS-SV chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Trước thực tế đó, Tổng cục GDNN đã có những hỗ trợ một cách toàn diện cho cơ sở GDNN, để các em có thể khởi nghiệp. Cụ thể, hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp huy động vốn, tư vấn giải pháp, huy động kinh nghiệm... Ngoài ra, còn kết nối với các đơn vị khác để huy động sức mạnh giúp HS-SV khởi nghiệp thành công.

Trong khuôn khổ bế mạc ngày hội khởi nghiệp quốc gia HS-SV năm 2020 vào chiều 24-11, Tổng cục GDNN tổ chức trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH tặng 29 đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho HS-SV GDNN.

QUANG HUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

UMT – Ngôi trường Đại học thành công và hạnh phúc

Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những ngôi trường đại học chất lượng quốc tế hàng đầu khu vực. Nhắc đến UMT là nhắc đến ngôi trường của thành công và hạnh phúc. UMT – You Make Tomorrow!

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giáo viên trung học: Tự hào người truyền lửa

Gánh trên vai trách nhiệm dạy dỗ học sinh ở độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, các thầy, cô giáo ở bậc THCS và THPT vừa đóng vai trò dìu dắt, vừa gần gũi như những người bạn chia sẻ tâm tư, tình cảm với học trò. Đây cũng là 2 bậc học có số lượng giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản năm nay nhiều nhất bởi tinh thần tận tụy và chịu khó.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục