Tiếp tục tăng cường lực lượng quân y hỗ trợ TPHCM chống dịch

Trong đợt này, các tổ quân y có nhiệm vụ đến tận phường, tổ dân phố, từng gia đình để phát hiện, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 và điều trị cả những bệnh nền khác; đồng thời, làm bất cứ nhiệm vụ gì người dân yêu cầu.
Quang cảnh lễ xuất quân vào TPHCM hỗ trợ chống dịch của Học viện Quân y, ngày 21-8. Ảnh: BQP

Ngày 21-8, Học viện Quân y đã tổ chức Lễ xuất quân tiễn đoàn bác sĩ, học viên lên đường vào TPHCM chống dịch Covid-19. Đoàn công tác có 113 bác sĩ, 180 học viện và 2 cán bộ, do Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Hệ trưởng hệ sau Đại học, làm trưởng đoàn.

GS-TS Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, đoàn sẽ được tổ chức thành 60 tổ quân y lưu động, mỗi tổ có 2 bác sĩ và 3 học viên. Dưới sự chỉ đạo, điều phối của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch phía Nam của Bộ Quốc phòng, các tổ quân y lưu động sẽ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vaccine, quản lý, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu các bệnh thông thường; quản lý, chăm sóc các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại gia đình; phối hợp vận chuyển, chuyển tuyến và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao.

Lãnh đạo Học viên Quân y trò chuyện, động viên các thành viên đoàn công tác tại lễ xuất quân. Ảnh: BQP
Theo Trung tướng Đỗ Quyết, không giống các đợt tăng cường trước vào công tác tại bệnh viện dã chiến, các bác sĩ lần này có nhiệm vụ đến tận phường, tổ dân phố, từng gia đình để phát hiện, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 và điều trị cả những bệnh nền khác.
Các học viên của Học viện Quân y không chỉ đi lấy mẫu mà sẽ thực hiện công việc như đi lâm sàng, tức là xuống chăm sóc bệnh nhân tại nhà, tại khu phố và làm bất cứ nhiệm vụ gì người dân yêu cầu.
Các học viên Học viện Quân y sẵn sàng lên đường tại lễ xuất quân. Ảnh: BQP 
Trung tướng Đỗ Quyết cho rằng, chưa bao giờ người dân TPHCM, người dân miền Nam cần sự giúp đỡ của lực lượng quân y như lúc này. Theo Trung tướng Đỗ Quyết, có hai điểm quyết định trong sự thành công của đoàn công tác là tính kỷ luật và tình thương yêu người dân, người bệnh của người lính. Vì vậy, từng thành viên đoàn công tác phải quyết tâm trở thành những chiến sĩ xung kích, đảm trách tốt vai trò quân y; tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng, chống lây nhiễm trong quá trình tác nghiệp ở hiện trường.
Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng, từ 21 đến 23-8, sẽ điều động khoảng 1.000 cán bộ, nhân viên quân y và các trang thiết bị vào miền Nam chống dịch theo đường hàng không.
Tiếp tục tăng cường lực lượng quân y hỗ trợ TPHCM chống dịch ảnh 4 Các thành viên đoàn công tác lên xe ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) làm thủ tục để vào TPHCM chống dịch. Ảnh: BQP
Trước đó, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Tổng cục Hậu cần (TCHC), Quân khu 7 và Quân khu 9 triển khai thành lập 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm (BVDCTN) để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn phía Nam.
Ngày 18-8, TCHC đã tăng cường 80 cán bộ, nhân viên quân y thuộc Bệnh viện Quân y 110, Bệnh viện Quân y 91 và Bệnh viện Quân y 109, cùng trang bị, phương tiện tham gia cùng các BVDCTN giúp các tỉnh phía Nam chống dịch.
Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm TCHC cho biết, dù khó khăn gian khổ, nhưng lực lượng quân y sẽ nêu cao tinh thần quyết tâm, phối hợp hiệu quả cùng các lực lượng trên tuyến đầu khẩn trương ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh; phấn đấu đến ngày 15-9-2021 khống chế thành công dịch Covid-19 trên địa bàn theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục tăng cường lực lượng quân y hỗ trợ TPHCM chống dịch ảnh 5 Đoàn quân y của Bộ Quốc phòng tăng cường vào TPHCM ngày 18-8, làm thủ tục ở sân bay Nội Bài. Ảnh: BQP 
Tại cuộc họp tối 19-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao quân đội chủ trì lo lương thực, thực phẩm cho người dân TPHCM dưới sự chỉ huy thống nhất của địa phương và phối hợp của các lực lượng khác.
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng; theo yêu cầu của TPHCM và các tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, lực lượng quân y sẽ tham gia trực tếp điều trị; bộ đội sẽ tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân...
Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với các bộ, ngành làm việc trực tiếp, cụ thể với từng địa phương để tính toán phương án chi tiết cung ứng hàng hóa cho nhân dân TPHCM và các tỉnh, cố gắng cao nhất để đáp ứng các yêu cầu “muôn hình vạn trạng” trong thực tiễn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục