Tiêu chí “xanh” ở trường học ​

Để kêu gọi các trường học trên địa bàn TPHCM xây dựng mô hình trường học xanh, hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất đưa bộ tiêu chí xanh vào trường học để các trường thực hiện. 
Bộ tiêu chí này nhằm định hướng công tác bảo vệ môi trường ở các trường và kịp thời đánh giá, chứng nhận và tuyên dương khen thưởng các trường làm tốt công tác giáo dục và bảo vệ môi trường.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, bộ tiêu chí xanh bao gồm nhiều yếu tố về mặt công trình và phi công trình. Về mặt công trình, các trường phải đảm bảo và thực hiện được các giải pháp, nhiệm vụ như tiết kiệm tài nguyên giấy, nước, điện; phân loại rác tại nguồn; trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường khi thực hiện cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất. Có sáng kiến, giải pháp tiết giảm, tái sử dụng, tái chế chất thải (3T). Trong khi đó, về tiêu chí phi công trình, bộ tiêu chí nhấn mạnh đến các giải pháp nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về các vấn đề bảo vệ môi trường; tạo cho các em thay đổi thói quen, hành vi sinh hoạt của bản thân, để từ đó có những hành động đúng, mang lại lợi ích cho môi trường, cộng đồng. Có tích hợp, lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào các môn học, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương. Đồng thời, có các quy định, chỉ dẫn cụ thể thực hiện tiết kiệm điện, nước, tài nguyên và được phổ biến tới giáo viên và học sinh. 
Theo bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM, sau khi đạt được chứng nhận “Trường học xanh”, các trường sẽ có cơ hội tham gia xét tặng giải thưởng môi trường TPHCM (được tổ chức 2 năm/lần) và giải thưởng “Môi trường Việt Nam”. Xây dựng trường học xanh - sạch và an toàn không chỉ tạo được môi trường an toàn, lành mạnh mà còn góp phần giáo dục ý thức cho học sinh về tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, nhất là giáo dục kỹ năng sống cho các em. Mục tiêu đến năm 2020, thành phố phấn đấu 100% người dân được tuyên truyền để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và dự án Trường học xanh sẽ là tiền đề đầu tiên thực hiện mục tiêu này .

Tin cùng chuyên mục