Tìm kiếm thế hệ tương lai cho ngành truyện tranh Việt Nam

Dù mới dừng ở đồ án, 13 tác phẩm đa dạng hình thức từ truyện tranh đến Digital Painting tham gia trưng bày ở Đường sách TPHCM vào ngày 26-3, ít nhiều mang đến niềm hy vọng về một thế hệ trẻ đầy tiềm năng cho ngành truyện tranh.

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến những tiềm năng khai thác to lớn cho người sử dụng, nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi lẫn lo ngại trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, sáng tạo nghệ thuật và hội họa.

Cùng với đó là rất nhiều câu hỏi được đặt ra: AI sẽ là đối thủ hay trợ thủ cho người làm sáng tạo? Điều gì làm nên sự khác biệt trong tác phẩm của AI và người họa sĩ? Người sáng tạo nghĩ gì về khả năng cạnh tranh, khả năng thay thế, các khía cạnh bản quyền và đạo đức của việc sử dụng AI vào tác phẩm?...

Bạn đọc hào hứng "chấm điểm" cho các tác phẩm

Bạn đọc hào hứng "chấm điểm" cho các tác phẩm

Sự kiện triển lãm tác phẩm Truyện tranh - Digital Painting chủ đề "Trí tuệ nhân tạo" do Viện truyện tranh và Hoạt hình Việt Nam tổ chức, giới thiệu đến công chúng 13 tác phẩm với đa dạng hình thức từ truyện tranh đến Digital Painting. Thông qua việc khai thác đề tài đang được quan tâm hiện nay, sự kiện mang đến những góc nhìn liên quan đến AI từ những người trong cuộc, là các họa sĩ trẻ đang học tập tại Viện.

Với cách làm chỉn chu, nội dung nhẹ nhàng, tác phẩm Cà rốt và Thỏ của nhóm Buffet Trà Sữa đã được trao giải Siêu phẩm vàng do Hội đồng chuyên môn bình chọn. Giải Siêu phẩm bạc được trao cho nhóm Gaoo với tác phẩm Thập nhị binh chiến. Nhóm Euphoria nhận giải Phát hiện mới với tác phẩm Mom. Giải Truyền thông được trao cho nhóm Giao Liên. Đặc biệt, tác phẩm Cà rốt và Thỏ của nhóm Buffet Trà Sữa sẽ được CMA Studio đầu tư để xuất bản ra thị trường.

Trao giải cho các tác phẩm tham gia triển lãm

Trao giải cho các tác phẩm tham gia triển lãm

Bên cạnh đó, các tác phẩm tham gia triển lãm còn có cơ hội nhận được các giải thưởng thông qua bình chọn từ khách tham quan, giúp các tác giả nắm bắt thị hiếu của thị trường. Kết quả: Siêu phẩm vàng được trao cho nhóm Gaoo, Siêu phẩm bạc được trao cho nhóm Rubik Group và nhóm Euphoria nhận giải Siêu phẩm đồng.

Tác phẩm "Cà Rốt và Thỏ" nhận giải Siêu phẩm vàng từ Hội đồng chuyên môn. Sau triển lãm, tác phẩm này sẽ được đầu tư để xuất bản

Tác phẩm "Cà Rốt và Thỏ" nhận giải Siêu phẩm vàng từ Hội đồng chuyên môn. Sau triển lãm, tác phẩm này sẽ được đầu tư để xuất bản

Theo chia sẻ của ông Lê Thắng, Viện trưởng Viện truyện tranh và Hoạt hình Việt Nam, các học viên chỉ có một tháng để nhận đề tài và hoàn thành. Khi nhận đề tài “Trí tuệ nhân tạo”, nhiều bạn có quan tâm nhưng cũng có nhiều bạn chưa biết AI là gì.

Một số tác phẩm được giới thiệu tại sự kiện

Một số tác phẩm được giới thiệu tại sự kiện

“Để đánh giá về tiềm năng trong tương lai thì tôi cảm thấy yên tâm. Mặc dù có xuất phát điểm khác nhau nhưng các bạn trẻ đều có sự yêu thích và sẵn sàng đón nhận cái mới, những thử thách. Và những tác phẩm trưng bày chính là câu trả lời, cho thấy các bạn sẵn sàng đón nhận những thử thách. Thành quả của các học viên cũng gợi nên sự lạc quan, hy vọng cho nhân lực của ngành truyện tranh Việt Nam sau này”, ông Lê Thắng nói thêm.

Tin cùng chuyên mục