Tin vui cho bệnh nhân Alzheimer

Thuốc lecanemab, loại thuốc đang được thử nghiệm trong điều trị bệnh Alzheimer, có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm chức năng và nhận thức ở các bệnh nhân giai đoạn đầu. 
Thuốc lecanemab mở ra hy vọng cho người mắc Alzheimer
Thuốc lecanemab mở ra hy vọng cho người mắc Alzheimer

Thông tin này đã được khẳng định trong tuyên bố chung của Eisai Co Ltd (Nhật Bản) và Biogen Inc (Mỹ) - 2 hãng dược phẩm phối hợp phát triển thuốc lecanemab. Theo Eisai, kết quả thử nghiệm đối với 1.800 bệnh nhân đã chứng minh kết luận được biết đến lâu nay, rằng việc loại bỏ cặn của protein amyloid beta đọng trong não của những người mắc bệnh Alzheimer có thể trì hoãn quá trình phát triển của bệnh. Tuyên bố nêu rõ ở người sử dụng thuốc tiêm lecanemab, tiến trình thoái hóa não chậm lại tới 27% so với những người dùng giả dược. Điều này mở ra hy vọng cho các bệnh nhân đang tuyệt vọng kiếm tìm liệu pháp hiệu quả.

Bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân phổ biến gây chứng giảm trí nhớ ở người già. Nguyên nhân gây bệnh thường là do sự tích tụ của protein amyloid beta trong não dẫn đến các tế bào não chết dần. Aduhelm - một kháng thể đơn dòng nhắm mục tiêu amyloid beta - là loại thuốc đầu tiên được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để điều trị bệnh Alzheimer dựa trên khả năng làm giảm cặn amyloid beta trong não bệnh nhân. Tuy nhiên, khoảng 40% bệnh nhân được điều trị bằng kháng thể này gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm phù não và xuất huyết. 

Hiện Eisai đang chờ được FDA phê duyệt sử dụng, với quyết định dự kiến được đưa ra vào đầu tháng 1-2023. Hãng này cũng cho biết sẽ xin cấp phép tại Nhật Bản và châu Âu trong tài khóa hiện tại, kết thúc vào ngày 31-3-2023.

Tin cùng chuyên mục