Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với tỉnh An Giang khắc phục sạt lở

SGGPO

Ngày 27-5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, đang tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng tỉnh An Giang khẩn trương phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn của tỉnh.

Tin liên quan

Theo đó, vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 27-5, trên tuyến Quốc lộ 91 cũ, đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) xảy ra sạt lở khoảng 1/3 mặt đường, với chiều hơn 40m sụp hoàn toàn xuống sông Hậu; đe dọa gần 81 hộ dân, trong đó có 27 hộ dân cần khẩn cấp di dời…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với tỉnh An Giang khắc phục sạt lở ảnh 1 Sạt lở nghiêm trọng trên QL 91 cũ, đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang 

Tuyến Quốc lộ 91 từ Km0÷Km142+152 dài 142 km, điểm đầu thuộc TP Cần Thơ, điểm cuối tại cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang). Thời gian qua, Quốc lộ 91 đi qua tỉnh An Giang có hiện tượng sạt lở mà nguyên nhân do thay đổi dòng chảy, xói sâu dưới lòng sông Hậu. Đây là quá trình tự nhiên, đồng thời là hệ quả của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Công.

Trong những năm qua ngành giao thông vận tải ở Trung ương và địa phương có nhiều giải pháp phòng, chống hiện tượng sạt lở của các tuyến đường dọc theo sông Hậu, trong đó có Quốc lộ 91. Tuy nhiên, Quốc lộ 91 đoạn qua khu vực xã Mỹ Bình, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang được đánh giá bị sạt lở do thay đổi dòng chảy và xói sâu của lòng sông, cần phải có giải pháp khắc phục phù hợp.

Được sự đồng thuận của Bộ GTVT, Tổng Cục ĐBVN và Ban Quản lý dự án 7, đã thuê tư vấn lập dự án xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 91 mới, tránh khu vực xói lở. Đoạn tuyến tránh này đã hoàn thành, thông xe vào năm 2019. Sau khi thông tuyến mới, Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang đã thống nhất chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ thành đường địa phương (trong đó có các vị trí bị sạt lở, các đoạn mà người dân phản ánh có rạn nứt mặt đường). Tháng 12-2019, Cục Quản lý đường bộ IV đã bàn giao cho địa phương quản lý đoạn tuyến trên.

Hiện nay, HĐND tỉnh An Giang đã có nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 5-5-2020 về xây dựng công trình xử lý sạt lở sông Hậu, bảo vệ Quốc lộ 91 cũ đoạn qua huyện Châu Phú.

Tổng Cục ĐBVN cho rằng, đoạn tuyến Quốc lộ 91 qua xã Mỹ Bình, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã được điều chỉnh sang tuyến mới, đảm bảo giao thông của Quốc lộ 91 luôn thông suốt, an toàn. Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ từ Km 85+050÷Km90+050 và đoạn tuyến nhánh từ Km88+705÷Km98+085 đã bàn giao để địa phương quản lý, bảo trì và hiện nay tỉnh An Giang đã vào cuộc thực hiện phòng chống, khắc phục sạt lở, bảo vệ đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ.
Trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN và Cục Quản lý đường bộ IV sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai và tổ chức giao thông các tuyến đường trên địa bàn tỉnh An Giang.

NGUYỄN THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đỡ cực hơn

- Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy thị trường lao động xứ mình đã hồi phục rõ hơn khúc trước. Khoảng 50 triệu người đang có việc làm, tăng hơn so với quý 4-2021 gần 1 triệu người. Kinh tế mở cửa lại bình thường, ai cũng có nhu cầu đi kiếm cơm, có việc làm là mừng.

Sự kiện & Bình luận

Mũi tiêm trách nhiệm

Một người bạn hỏi tôi: “Có nên tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại không?”. Dù không phải là bác sĩ hay nhân viên y tế, nhưng tôi vẫn khuyên nên tiêm nhắc lại nếu có điều kiện, bởi đó là hành động cần thiết và trách nhiệm để bảo vệ chính bản thân mình, bảo vệ cộng đồng.
" />