Tổng đài đăng ký tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” quá tải

Ngày 29-12, Sở Y tế TPHCM thực hiện đăng ký tiêm vaccine dịch vụ qua tổng đài điện thoại 1080. Tuy nhiên, do nhu cầu đăng ký quá đông nên mạng đã bị liên tục tắc nghẽn.
Tổng đài đăng ký tiêm vaccine dịch vụ “5 trong 1” quá tải

(SGGP).- Ngày 29-12, Sở Y tế TPHCM thực hiện đăng ký tiêm vaccine dịch vụ qua tổng đài điện thoại 1080. Tuy nhiên, do nhu cầu đăng ký quá đông nên mạng đã bị liên tục tắc nghẽn.

Phụ huynh chen chúc đưa con đi tiêm vaccine tại Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM . Ảnh: NGỌC TRƯỚC

Theo thông báo của lãnh đạo Sở Y tế TPHCM và Bưu điện TPHCM, bắt đầu nhận đặt đăng ký tiêm vaccine dịch vụ từ 8 giờ sáng qua tổng đài 1080 nhưng theo phản ánh của nhiều phụ huynh thì không thể gọi được. Phóng viên gọi vào số máy 08 1080 từ điện thoại di động 3 lần liên tục trong buổi sáng qua, tổng đài 1080 luôn báo bận.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, thừa nhận, tổng đài 1080 trong những giờ đầu buổi sáng không thể liên lạc được do bị quá tải. Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, tổng đài đã bố trí đến 50 tổng đài viên để tiếp nhận điện thoại nhưng cũng không giải quyết hết được. Đến 11 giờ trưa 29-12, tổng đài 1080 đã hoạt động bình thường trở lại.

Trao đổi với báo giới, bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết có hàng chục ngàn cuộc gọi vào tổng đài 1080 vào sáng qua. Tình trạng nghẽn mạng không phải do sai sót kỹ thuật mà là do số lượng cuộc gọi cùng một lúc quá đông, tổng đài phải lần lượt tiếp nhận từng cuộc gọi. Sở Y tế sẽ có buổi họp khẩn với lãnh đạo VNPT để đánh giá tình hình và tìm ngay các giải pháp khắc phục. Về việc có phản ánh cho rằng tổng đài 1080 không tiếp nhận cuộc gọi từ mạng điện thoại Viettel, phía VNPT cho biết hiện tại, khi phụ huynh đăng ký thành công, tổng đài 1080 sẽ có tin nhắn trở lại các thuê bao Vinaphone và Mobifone. Riêng đối với thuê bao Viettel, phụ huynh sẽ không nhận được tin nhắn phản hồi trở lại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không đăng ký được, các đăng ký trước đó từ thuê bao Viettel vẫn thành công.

Chiều 29-12, Sở Y tế TPHCM đã có báo cáo nhanh về việc đăng ký tiêm vaccine dịch vụ qua tổng đài. Theo đó, phía VNPT đã lên kịch bản và tổ chức tập huấn cho toàn bộ tổng đài viên tham gia tiếp nhận cuộc gọi đăng ký tiêm chủng dịch vụ. Sáng nay 30-12, VNPT sẽ tăng thêm lên 170 điện thọai viên (tăng gấp đôi so với ngày thường) để tiếp nhận việc đăng ký tiêm chủng. Tuy nhiên, có những thời điểm số lượng cuộc gọi quá nhiều, trong đó có rất nhiều cuộc gọi từ các tỉnh, thân nhân nóng ruột gọi đi gọi lại nhiều lần nên có nhiều thời điểm bị nghẽn mạng.

Theo thống kê của VNPT, đến 11 giờ ngày 29-12 đã giải quyết đăng ký cho đủ 2.870 trường hợp theo như kế hoạch tiêm đến ngày 31-12. Trong khoảng từ 8 giờ đến 11 giờ 15, tổng cuộc gọi đến tổng đài là 16.782 cuộc, tiếp nhận 8.066 cuộc. Tính đến 12 giờ 30, tổng số cuộc gọi vào là 29.276 cuộc, tiếp nhận 16.491 cuộc. “Trong hôm nay, tổng đài 1080 sẽ cho đăng ký và hẹn ngày chích cụ thể vào các ngày tiếp theo cho tất cả các liều vaccine còn lại cho đến khi hết 11.640 liều mà các đơn vị y tế của thành phố được phân bổ. Còn 5.000 liều của Viện Pasteur thuộc Bộ Y tế, viện sẽ có kế hoạch triển khai riêng”, Sở Y tế TPHCM cho biết.

Trong đợt 1 này, TPHCM được cung cấp 16.640 liều vaccine Pentaxim, trong đó Viện Pasteur TPHCM được cấp 5.000 liều, 75 đơn vị còn lại 11.640 liều. 

 TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục