Tổng thống Trump: Triều Tiên đã trao trả 200 hài cốt lính Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, CHDCND Triều Tiên đã trao trả hài cốt 200 lính Mỹ mất tích trong cuộc chiến Triều Tiên, dù chưa có xác nhận chính thức từ các cơ quan quân sự Mỹ.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore ngày 12-6-2018.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore ngày 12-6-2018.
"Chúng ta đã nhận lại những anh hùng vĩ đại của chúng ta, hôm nay 200 hài cốt đã được trao trả", Tổng thống Trump nói với những người ủng hộ trong cuộc tuần hành ở Duluth, bang Minnesota ngày 20-6.
Reuters dẫn các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, trong những ngày tới Triều Tiên sẽ trao trả "một số lượng lớn" hài cốt lính Mỹ cho Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc đóng tại Hàn Quốc, sau đó các hài cốt sẽ được chuyển đến Căn cứ Không quân Hickam ở Hawaii, nơi Bộ Quốc phòng Mỹ có một phòng thí nghiệm để xác định hài cốt các thành viên quân đội Mỹ mất tích trong các cuộc chiến.
Việc trao trả hài cốt lính Mỹ là một phần trong thỏa thuận Tổng thống Trump đã ký với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore ngày 12-6.
Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, hơn 36.500 lính Mỹ đã chết trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, với khoảng 7.700 người còn mất tích.
Triều Tiên đã trao trả hài cốt 443 lính Mỹ từ năm 1990 đến 2007. Hài cốt của khoảng 5.300 nhân viên quân sự Mỹ được cho là còn ở lãnh thổ Triều Tiên, theo Cơ quan POW/MIA của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tin cùng chuyên mục