TP Cần Thơ vẫn giữ phương thức lưu thông hàng hóa phải “đăng ký trước”

TP Cần Thơ vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ chấp nhận cho tiếp tục được thực hiện quản lý phương tiện vận tải hàng hóa theo giải pháp “đăng ký trước” .

Ngày 27-8, nhiều phương tiện vẫn đang đậu chờ để làm thủ tục tại bãi tập kết Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ

Ghi nhận lúc 10 giờ ngày 27-8, vẫn có khá nhiều phương tiện vận tải hàng hóa xếp hàng tại bãi tập kết Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ để làm thủ tục lưu thông hàng hóa.

Các tài xế sau khi làm thủ tục lưu thông cho biết, khác với những ngày trước phải thực hiện “đăng ký trước” và “xe sang, đổi tài” thì mới được lưu thông. Đến hôm nay, tài xế các phương tiện chỉ cần có “đăng ký trước” kèm theo đầy đủ các thủ tục “luồng xanh” là được vào địa bàn TP Cần Thơ. 

Cũng tại bãi tập kết Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ, một số người vẫn đang vất vả sang chuyển hàng qua xe khác để được lưu thông. Tài xế Nguyễn Thanh Hùng cho biết: "Chúng tôi sang xe các vỏ bình gas này để đưa vào Khu công nghiệp Trà Nóc, sau đó thì sang chiếc khác để chở đi Phú Quốc (Kiên Giang) giao. Cả 2 xe đều có đăng ký “luồng xanh”, tài xế có test Covid-19 nhưng vẫn không được chạy vì vướng quy định của TP Cần Thơ".

TP Cần Thơ vẫn giữ phương thức lưu thông hàng hóa phải “đăng ký trước” ảnh 2 Chuyển hàng sang xe khác để vào TP Cần Thơ

Tài xế L.H.D. ngao ngán cho biết: "Vận chuyển hàng hoá trong mùa dịch này đã rất khó khăn rồi, nhưng lại gặp cảnh trên dưới không đồng nhất. Quá rõ ràng, Bộ GTVT thì hướng dẫn “luồng xanh”, mà TP Cần Thơ thì lại hướng dẫn khác khiến chúng tôi không biết đâu mà lần".

TP Cần Thơ vẫn giữ phương thức lưu thông hàng hóa phải “đăng ký trước” ảnh 3 Bên trong bãi tập kết Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ

Ngày 26-8, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác phân phối hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ, trên tinh thần vẫn giữ nguyên quan điểm “đăng ký trước”.

Cụ thể, tại công văn trên, TP Cần Thơ cho biết, đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác vào TP Cần Thơ để giao – nhận hàng đều phải “đăng ký trước” với các sở ngành chức năng về thời gian, địa điểm giao hàng... Đồng thời TP Cần Thơ khẳng định: "Việc đăng ký này không phải là thủ tục xin “giấy phép con” mà là để ngành chức năng quản lý, sắp xếp hợp lý. Ngoài ra, thành phố cho biết đây là hình thức thông tin của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ biết để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khi doanh nghiệp thực hiện giao – nhận hàng hóa trên địa bàn".

Cũng tại công văn trên, TP Cần Thơ cho rằng, mỗi ngày có khoảng 2.500 - 3.000 xe vào trung tâm thành phố. Để hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm và cũng để tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, TP Cần Thơ đã thành lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa. Trường hợp không giao - nhận tại bãi tập kết của TP Cần Thơ thì sẽ lựa chọn hình thức giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp dưới sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Cảnh sát giao thông điều phối, hướng dẫn các phương tiện vào khu vực làm thủ tục lưu thông

Mặt khác TP Cần Thơ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp nhận cho TP Cần Thơ tiếp tục được thực hiện như hiện nay, bởi Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng ùn ứ xe, phân luồng cho các xe đi ngang qua TP Cần Thơ mà không vào nội ô; bố trí nơi ăn nghỉ cho các tài xế khi chờ giao nhận hàng vào địa bàn TP Cần Thơ... 

Trước nhiều bất cập trong công quản lý vận chuyển hàng hóa một số địa phương, ngày 26-8, Bộ GTVT cũng đã có Công điện gửi các tỉnh, thành về việc “rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hoá kịp thời, thông suốt”.

Đồng thời, Bộ GTVT cho biết, đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành quan tâm, khẩn trương chỉ đạo thực hiện.

Tin cùng chuyên mục