TPHCM bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại

Sáng 10-12, TPHCM bắt đầu triển khai kế hoạch tổ chức tiêm vaccine Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại (mũi 3) cho người dân.
Nhân viên y tế tiêm vaccine mũi bổ sung cho người có tình trạng suy giảm miễn dịch

Tại điểm tiêm Trường Đại học Công nghiệp TPHCM chủ yếu là lực lượng tuyến đầu phòng dịch gồm công an, tình nguyện viên, dân quân và người lớn tuổi. Vaccine được sử dụng tại đây chủ yếu là vaccine AstraZeneca. Dự kiến trong ngày 10-12, tại điểm tiêm này sẽ tiêm cho 2.000 người.

Tại phòng khám liên khoa Lao/HIV quận Gò Vấp cũng tổ tiêm mũi 3 cho các bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Đây là những bệnh nhân đầu tiên được tiêm mũi bổ sung theo kế hoạch của TPHCM.

Bác sĩ Thạch Thị Ca, Trưởng khoa Tham vấn Hỗ trợ cộng đồng HIV/AIDS, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết, trong ngày đầu tiên, dự kiến 250 người sẽ được tiêm. Đây đều là các bệnh nhân đang được theo dõi, sử dụng thuốc ARV (thuốc kháng virus cho bệnh nhân HIV) do phòng khám quản lý.

“Mũi 3 rất quan trọng với bệnh nhân nhiễm HIV, vì thuộc nhóm suy giảm miễn dịch, khả năng trở nặng khi mắc Covid-19 rất cao. Trong thời gian qua, có gần 200 bệnh nhân do phòng khám quản lý bị nhiễm Covid-19. May mắn, chưa ghi nhận ca tử vong. Các bệnh nhân đều tuân thủ uống thuốc ARV tốt nên sức khỏe ổn định”, bác sĩ Thạch Thị Ca chia sẻ.

TPHCM bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại ảnh 2 Những người thuộc đối tượng suy giảm miễn dịch đang xếp hàng chờ tiêm mũi vaccine bổ sung
Bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, theo lộ trình, tháng 12-2021, TPHCM tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng. Tháng 1-2022 đến 12-2022, thành phố sẽ tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm nhắc cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên vào cuối năm 2022.

“Liều bổ sung là liều vaccine tiếp theo được khuyến cáo cho những người bị suy giảm miễn dịch vừa hoặc nặng sau khi đã được tiêm được 2 liều cơ bản. Khoảng cách ít nhất 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi thứ 2. Còn liều tăng cường là liều vaccine tiếp theo được sử dụng để tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ của 2 liều cơ bản mà có thể đã giảm dần theo thời gian. Khoảng cách ít nhất 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 2 hoặc mũi bổ sung”, bác sĩ Lê Hồng Nga thông tin.

Đối với liều bổ sung, thành phố dự kiến tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng...) đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Người từ 50 tuổi trở lên được ưu tiên tiêm trước.

Đối với liều nhắc lại, thành phố sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng. Nhóm được ưu tiên là người bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Tin cùng chuyên mục