TPHCM: Cần nhiều cải tiến để thu hút khách du lịch

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có cuộc họp với Sở Du lịch TP cùng các sở ngành liên quan về Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030.

Theo báo cáo, TPHCM hiện đang là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách nhất Việt Nam, góp phần khoảng 25% tổng GDP du lịch quốc gia năm 2018. Tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch TPHCM vào tổng sản phẩm nội địa trong năm 2018 là 6.9% cao hơn mức trung bình quốc gia là 5.9%.

Tốc độ tăng trưởng của khách du lịch quốc tế tại TPHCM cao hơn mức tăng trưởng của Việt Nam. Thành phố là cửa ngõ lớn nhất của cả nước, chào đón khoảng  51% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn tiềm năng để thu hút thêm khách du lịch từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hiện nay tỷ trọng khách du lịch đến TPHCM từ cả hai quốc gia này vẫn thấp hơn mức trung bình quốc gia. TPHCM là điểm đến trong nước phổ biến nhất. Thành phố chào đón khoảng 61% tổng số khách du lịch nội địa với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 18% hàng năm từ 2011 đến 2018, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của cả nước; giải trí và hoạt động về đêm là nhóm sản phẩm du lịch được tất cả các phân khúc của khách nội địa ưa chuộng nhất.

Ngoài ra phân khúc khách nội địa ngân sách thấp và khách hạng trung có những thói quen du lịch tương đối giống nhau. Hệ sinh thái du lịch của TPHCM bao gồm 3 thành phần chính: sản phẩm du lịch, nhà cung cấp dịch vụ trực tiếp và mạng lưới hỗ trợ du lịch và cơ sở hạ tầng của Thành phố còn chưa hoạt động hiệu quả.

Bốn nhóm chính: bộ phận tiếp thị & trung tâm xúc tiến, xuất nhập cảnh, trung tâm hỗ trợ khách du lịch và trung tâm thu thập thông tin đang còn nhiều bất cập trong quản lý và cần được khắc phục ngay.

Hiện nay khách quốc tế hạng cao cấp đóng góp 3% tổng số khách du lịch và 8% tổng GDP du lịch Thành phố. Trong đó, khách từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Châu Âu chiếm tỷ trọng cao nhất trong phân khúc khách quốc tế cao cấp. Khách du lịch nội địa hạng trung đóng góp tới 25% tổng số khách du lịch và 21% tổng GDP du lịch Thành phố. 

Tin cùng chuyên mục