TPHCM đề xuất thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 12

UBND TPHCM vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT-DL chấp thuận cho TPHCM được thí điểm đón du khách quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine" từ tháng 12-2021 đến cuối năm 2022.

Nội dung công văn nêu rõ, việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 trong thời gian qua đã khẳng định vai trò quan trọng đối với việc phục hồi nền kinh tế. Một số quốc gia sau khi tiêm chủng trên diện rộng, đạt tỷ lệ bao phủ vaccine cao, đã khôi phục hoạt động du lịch nội địa và quốc tế dành cho khách đã được tiêm vaccine. 

Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao đang tạm thời công nhận “hộ chiếu vaccine” của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trao đổi với gần 80 đối tác khác để công nhận lẫn nhau đối với “hộ chiếu vaccine”.

Bên cạnh đó, 5 địa phương gồm Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Qảng Nam và Đà Nẵng đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm đón khách quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine”.

TPHCM đề xuất thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 12 ảnh 1 Du khách tham quan Cần Giờ cuối tháng 10-2021
Đối với TPHCM, nơi đây hội đủ một số điều kiện cần thiết khác để đón khách du lịch quốc tế. Tỷ lệ người dân đã được tiêm vaccine hiện đạt mức cao. Tính đến ngày 10-11, thành phố đã tiêm 13.733.108 mũi vaccine Covid-19 (mũi 1 đạt tỷ lệ gần 100%, mũi 2 đạt tỷ lệ trên 90%).
Bên cạnh đó, hệ thống y tế thành phố đã sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế và đã có kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Số ca tử vong và chuyển nặng trên địa bàn đã giảm mạnh, hệ thống y tế không còn tình trạng quá tải. Qua nghiên cứu một số thị trường trọng điểm, thành phố nhận thấy khách quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu đến thành phố theo các mục đích du lịch, thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân khá cao.

TPHCM đề xuất thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 12 ảnh 2 Khách trong nước và quốc tế làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất đầu năm 2021
Chỉ tính các trường hợp có nhu cầu được nhập cảnh của các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, nhà quản lý, lao động tay nghề cao trong 8 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 11.215 người từ 111 quốc gia là người nước ngoài vào Việt Nam.
Trong đó, số người nhập cảnh vào cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là 10.614 người, chiếm tỷ lệ 94,6%. TPHCM là trung tâm du lịch của cả nước. Năm 2019, TPHCM đón hơn 8,6 triệu khách quốc tế, chiếm 50% tổng lượng du khách quốc tế đến Việt Nam.

Do vậy, TPHCM hoàn toàn có thể thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12-2021 đến cuối năm 2022, khai thác hiệu quả mùa cao điểm của du lịch quốc tế (mùa trú đông, đón Giáng sinh, năm mới 2022, Tết Nguyên đán, các sự kiện du lịch MICE cuối năm và đầu năm...).

Qua đó, từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, góp phần khôi phục ngành du lịch và các ngành kinh tế dịch vụ liên quan. 

Lộ trình đón khách cụ thể như sau: từ tháng 12-2021, thí điểm cho phép các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện đón khách quốc tế đến TPHCM theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và chuyển bay quốc tế thường lệ; từ tháng 1-2022, sẽ đón khách quốc tế đến TPHCM từ các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ theo các chương trình du lịch trọn gói tại TPHCM hoặc kết hợp nhiều điểm đến giữa TPHCM và các địa phương đã được chấp thuận đón khách quốc tế.

Bắt đầu từ tháng 4-2022, TPHCM dự kiến sẽ mở lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Điều kiện khách du lịch quốc tế phải đáp ứng là, có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ).

Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vaccine 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận.

Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng. Khách có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm).

Khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD hoặc tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Tin cùng chuyên mục