TPHCM đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) ​

SGGPO
Chiều ngày 6-5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa có Công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông bắc và Tây nam thành phố.

TPHCM đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên)  ​ ảnh 1 Sơ đồ tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên). Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP

Theo nghiên cứu của tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận/ huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).

Tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây, dài 9.9km đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9.7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, việc đề xuất dự án thể hiện quyết tâm của TPHCM tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Sự kiện & Bình luận

Những bước chạy đà - tiếp sức

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay của TPHCM đạt 3,82% một lần nữa cho thấy, kinh tế thành phố đã thật sự bắt nhịp trở lại để gia tăng và giải phóng nội lực toàn diện. 
" />