TPHCM đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) ​

SGGPO
Chiều ngày 6-5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa có Công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông bắc và Tây nam thành phố.

TPHCM đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên)  ​ ảnh 1 Sơ đồ tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên). Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP

Theo nghiên cứu của tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận/ huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).

Tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây, dài 9.9km đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9.7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, việc đề xuất dự án thể hiện quyết tâm của TPHCM tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dây dưa tranh chấp trong quản trị chung cư

Dây dưa tranh chấp trong quản trị chung cư

Thời gian qua, hàng loạt cư dân treo băng rôn đòi chủ đầu tư bàn giao phí quản lý, tổ chức hội nghị bầu Ban Quản trị (BQT) chung cư. Nhưng sau khi đòi được quyền từ chủ đầu tư thì cư dân lại mệt mỏi đấu tranh với BQT. 

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sống ảo, chết thiệt

- Những vụ chạy lùi, chạy ngược làn trên đường cao tốc bị phạt nặng hình như không “xi nhê” gì. Bởi không lâu lắm, lại có vụ mới. Thậm chí, để tương xứng với cao tốc, có những tài xế còn lái ngược chiều với tốc độ cao.

Sự kiện & Bình luận