TPHCM: Dịch Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát

Chiều 3-12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp giao ban công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

849/852 trường hợp F1 đã âm tính

GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, tình hình sức khỏe của 4 bệnh nhân mắc Covid-19 (1.342, 1.347, 1.348, 1.349) đã ổn định, đang được cách ly điều trị. Các quận có liên quan gồm 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú đã được ngành y tế điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2), cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung của quận - huyện đối với tất cả các trường hợp F1 và cách ly tại nhà đối với F2 trong khi chờ kết quả xét nghiệm của F1.

Tính đến chiều 3-12, đã điều tra tổng số 2.344 người (852 người thuộc diện F1; 1.492 người thuộc diện F2). Trong đó, đã có kết quả xét nghiệm của 2.196 mẫu, gồm: 849/852 mẫu F1 cho kết quả âm tính, 3 trường hợp dương tính đã công bố (bệnh nhân 1.347, 1.348, 1.349); 1.344/1.492 mẫu F2 có kết quả âm tính, 148 mẫu đang chờ kết quả.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện ngành y tế đã phong tỏa tạm thời nơi ở của các bệnh nhân và các căn hộ lân cận trong khi chờ kết quả xét nghiệm người tiếp xúc; tổ chức vệ sinh khử khuẩn. Tạm ngừng hoạt động những địa điểm các bệnh nhân có tiếp xúc để tiêu độc khử trùng. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, sàng lọc tất cả trường hợp viêm đường hô hấp, nghi nhiễm, đặc biệt ở những địa điểm bệnh nhân từng đi qua để phát hiện kịp thời. Sở Y tế có văn bản đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 không cho phép tiếp viên tổ bay kết thúc cách ly tập trung sớm như quy định hiện hành, ngay cả khi chuyến bay không có người dương tính.

Thời gian tới, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị, tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định; quản lý, giám sát chặt chẽ việc tổ chức cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Xử lý nghiêm trường hợp không tuân thủ phòng dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, liên quan đến bệnh nhân 1.342 không tuân thủ các quy định phòng dịch tại khu cách ly tập trung và khi cách ly tại nhà, sau khi khởi tố vụ án, TPHCM sẽ tiến hành khởi tố bị can để làm gương, tạo sự răn đe trong xã hội. Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Công an thành phố xử lý nghiêm, kể cả xem xét xử lý hình sự đối với những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, mặc dù 2 ngày liên tiếp chưa ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới nhưng các đơn vị cần hết sức cảnh giác, chủ động ứng phó với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, thần tốc như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta phải kiểm soát thật nhanh dịch bệnh để giữ vững thành quả phòng chống dịch của TPHCM trong thời gian qua; đồng thời giữ vững ổn định kết quả về mặt kinh tế - xã hội. Các sở - ban - ngành, quận huyện tập trung thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và công văn của UBND TPHCM về tăng cường thực hiện phòng chống dịch Covid-19; sẵn sàng ứng phó với tình huống khi có dịch bệnh lây lan rộng. Từ nay đến hết năm 2021, phải xem công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, mục tiêu đầu tiên trong năm 2021 là phải kiểm soát chặt chẽ có hiệu quả tình hình dịch bệnh, có như vậy mới giữ vững được thành quả trong phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các đơn vị tự kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình, chỉnh đốn các tồn tại hạn chế nếu có. “Người đứng đầu các đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch, không khoán cho cấp phó. Chủ tịch UBND quận huyện chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM nếu người cách ly tại nhà mà ra khỏi nhà. Đối với các đơn vị cách ly tự nguyện, Sở Y tế phối hợp với từng địa phương kiểm tra thường xuyên, đóng cửa ngay nơi nào không tuân thủ quy định”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu, mỗi người phải có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân mình, của gia đình và trách nhiệm đối với cộng đồng. Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, người dân không tiếp xúc, giao dịch làm việc với người không đeo khẩu trang. Đẩy mạnh cài đặt Bluezone để tiến hành truy vết, kiểm soát dịch bệnh. Nếu có dấu hiệu ốm, sốt phải ở nhà; các hội nghị, sự kiện buộc tổ chức phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết, đến 16 giờ ngày 3-12, toàn thành phố đã có 8.211 học sinh nghỉ học, 623 giáo viên các trường từ mầm non đến phổ thông phải nghỉ học, trong đó có 8 trường nghỉ toàn trường; 195 trường chỉ nghỉ một số lớp. Khối ĐH, CĐ có 160.904 sinh viên, 5.796 giảng viên nhân viên phải nghỉ học do liên quan đến các ca mắc Covid-19.

Ngày 3-12, Tổng cục TDTT đã có công văn gởi Sở VH-TT TPHCM đề nghị tạm dừng tổ chức các giải thể thao thành tích cao trong hệ thống quốc gia trên địa bàn TPHCM, đồng thời không cử các đội tuyển của thành phố tham dự các giải thể thao quốc gia trong tháng 12-2020, nhằm phòng chống dịch Covid-19. Trước đó, giải bóng đá nữ VĐQG 2020 đang thi đấu trên sân Thống Nhất (TPHCM) đã được VFF dời sang sân Bình Dương

Tin cùng chuyên mục