TPHCM họp khẩn ứng phó với dịch bệnh do virus Corona

Ngày 24-1 (tức 30 Tết), Sở Y tế TPHCM đã họp khẩn thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona mới (nCoV), gây bệnh viêm phổi cấp. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, đại diện Viện Pasteur TPHCM, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cùng các đại diện trung tâm y tế các quận, huyện trên địa bàn.

Báo cáo tại cuộc họp, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin tình hình sức khỏe của 2 cha con người Trung Quốc được xác định dương tính với virus Corona đang được cách ly chặt chẽ và điều trị tại bệnh viện.

Sau gần 2 ngày điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, hiện sức khỏe người con trai tên Li Z. (28 tuổi) đã ổn định hoàn toàn.

Còn người cha tên Li D. (66 tuổi) đã hết sốt, tự ăn uống và đi lại được.

Hiện cả 2 vẫn đang được theo dõi chặt chẽ tại khu cách ly. Đây là 2 ca nhiễm virus Corona đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

TPHCM họp khẩn ứng phó với dịch bệnh do virus Corona ảnh 1 Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cách ly đặc biệt với 2 ca bệnh là 2 cha con người Trung Quốc
“Đối với các bệnh nhân đến từ vùng dịch tễ, thì khi đến khám thì qua thăm khám hỏi bệnh, các bác sĩ cấp cứu đã rất cẩn thận, đưa bệnh nhân vào khu vực cách ly sớm, sau đó triển khai hệ thống cách ly bệnh và phòng hộ. Rồi chuyển bệnh nhân trực tiếp đến Khoa Bệnh Nhiệt đới để đảm bảo cách ly tuyệt đối 2 vòng”, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong việc giám sát các hành khách bay đến từ vùng dịch. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã sắp xếp khu vực di chuyển riêng cho các khách từ Vũ Hán (Trung Quốc). Các bệnh viện được chỉ định tiếp nhận các bệnh nhân như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 3 bệnh viện nhi trong tình huống sẵn sàng với mọi phương án tiếp nhận bệnh nhân.

TS-BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, bệnh nhân Li Z. (28 tuổi), sống ở Long An đã lâu, không bay qua vùng có dịch. Chỉ đến khi Li Z. tiếp xúc với cha mới bị nhiễm bệnh, từ đó nhận định virus Corona mới này lây từ người sang người.

Tuy nhiên, cũng không nên lo lắng vì người vợ của ông Li D. đi cùng chồng nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu bệnh.

Bên cạnh đó, gia đình ông Li D. di chuyển từ Nha Trang về TPHCM bằng tàu lửa nhưng ngồi riêng ở một khoang lạnh.

“Các trường hợp nặng và tử vong ở Trung Quốc do bệnh nCoV chủ yếu là trên bệnh nhân có bệnh nền, bệnh mãn tính. Vì vậy các cơ sở y tế và người dân cần lưu ý đối với người bệnh mãn tính, người có bệnh nền”, TS-BS Nguyễn Vũ Thượng khuyến cáo.

Cũng theo TS-BS Nguyễn Vũ Thượng, hiện Viện Paseur đã thành lập 6 đội cơ động để trực dịch trong những ngày Tết để sẵn sàng tiếp đón, hỗ trợ cho các địa phương 20 tỉnh thành khu vực phía Nam trong công tác giám sát, theo dõi chặt các chỉ đạo các trường hợp gần với các bệnh nhân cũng như hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

TPHCM họp khẩn ứng phó với dịch bệnh do virus Corona ảnh 2 Nhân viên Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra thân nhiệt của hành khách trước khi nhập cảnh vào Việt Nam Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm mong muốn Sở Y tế cùng các đơn vị chức năng tiếp tục chủ động trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, trong những ngày Tết này, sau khi thông tin có 2 ca bệnh là người đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy mà trước đó đã ở Hà Nội, Nha Trang, Long An và về TPHCM nên người dân khá hoang mang, lo lắng.
Vì vậy Sở Y tế TP cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP, kịp thời thông tin cho báo chí, tuyên truyền cho người dân không bị tâm lý lo lắng mà vẫn không chủ quan lơ là phòng chống. Các bác sĩ tăng cường trực trong những ngày Tết, nhằm phản ứng nhanh nhất đối với các ca bệnh nghi ngờ có những dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona.
Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm túc Công điện hỏa tốc của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra.
Sở Y tế phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh do nCoV về cư trú trên địa bàn TP; Phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế theo dõi điều trị 2 bệnh nhân người Trung Quốc.
Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân, khách du lịch về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống hiệu quả đối với bệnh do nCoV; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị, trang thiết bị y tế khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch bệnh để cách ly, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh do nCoV, đặc biệt là phòng bệnh có hiệu quả tránh lây lan cho nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP khi tham gia điều trị cho bệnh nhân.

Cơ quan chức năng hướng dẫn phòng, chống bệnh viêm phổi cấp

Mở cửa nhà để giúp không khi trong nhà thông thoáng và để cho ánh nắng vào nhà.

Người ở trong miền Nam không nên nằm điều hòa quá lạnh, nhiệt độ phòng nên để trên 25 độ.

Đối với miền Bắc khi có điều kiện cần phải mở cửa để thoáng nhà.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước trong ít nhất 20 giây.

Dùng khăn giấy che miệng mũi khi ho hoặc hắt hơi, sau đó vứt giấy vào thùng rác

Hạn chế chạm vào mắt, mũi, miệng khi tay bẩn. Không tiếp xúc và không dùng chung đồ dùng với người có triệu chứng của bệnh cảm như sốt, ho, sổ mũi, hoặc đau nhức.

Không ra đường khi bạn có dấu hiệu của bệnh cảm; Đeo khẩu trang 3 lớp khi đi ra ngoài….

Tin cùng chuyên mục