TPHCM kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TPHCM -​Thủ Dầu Một - Chơn Thành

SGGPO
Theo UBND TPHCM, dự án bắt đầu từ nút giao Gò Dưa chạy dọc theo tỉnh tộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B...

Ngày 22-7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, UBND TPHCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tư vấn khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để kịp thời cập nhật quy mô, phương án tuyến… vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.

Về phương án thực hiện triển khai theo cơ chế chính sách chung của các dự án cao tốc, đường vành đai trên địa bàn TPHCM.  

Theo UBND TPHCM, dự án bắt đầu từ nút giao Gò Dưa chạy dọc theo Tỉnh tộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B.

Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ Ngã tư Gò Dưa, đi theo Tinh lộ 43 khoảng 2,2km đến hết địa phận TPHCM rồi rẽ phải để kết nổi với đường DT.743B đều ảnh hưởng phải điều chỉnh đến quy hoạch trên địa bàn các địa phương.

Cụ thể, điều chỉnh các quy hoạch trên địa bàn TPHCM khi áp dụng phương án 1 và điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn tỉnh Bình Dương khi áp dụng phương án 2.

Tuy nhiên, phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn so vớí phương án 2. Cụ thể, thuận lợi về tổ chức giao thông, khai thác và chiều dài tuyến ngắn hơn; chiều dài tuyến ảnh hưởng đến các quy hoạch của địa phương ngắn hơn (từ 0,9 km đế 2,5 km); không ảnh hưởng đến đất quốc phòng.… Đồng thời phương án 1 phù hợp hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trên địa bàn TPHCM dự kiến được cụ thể hóa theo bản đồ điều chinh quy hoạch giao thông TPHCM (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về quy mô đầu tư và phương thức đầu tư dự án theo hình thức BOT theo ý kiến của Bộ GTVT, tuy nhiên, Tư vấn cần rà soát kỹ lưỡng số liệu dự báo lưu lượng, nhu cầu vận tải, các quy hoạch được phê duyệt, phương án đầu tư... đảm bảo phù hợp.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Xanh lại dần dần

- Nhiều người đang háo hức ra Bình Định để ngắm cá voi xanh săn mồi. Cũng vui, vì hoạt động sinh tồn bình thường của những loài động vật biển lại tạo ra cảnh tượng kỳ thú để con người thưởng ngoạn. Rồi biết đâu du lịch xứ mình lại có thêm một điểm nhấn mang tên “Quan sát cá voi”?

Sự kiện & Bình luận

Nghịch lý tăng dễ, giảm khó

Giá hàng hóa lên - xuống, tăng - giảm là chuyện bình thường trong nền kinh tế thị trường. Vì thế, việc giá nhiều loại hàng hóa ở Việt Nam tăng theo giá xăng dầu nhưng lại “đứng yên” hay giảm “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu giảm liên tục là điều không bình thường.
" />