TPHCM: Người dân chen chúc đổ xăng, nhiều nơi thông báo hết xăng

Ghi nhanh trước thông tin, giá xăng dầu sẽ tăng mạnh, vượt 30.000 đồng/lít vào ngày mai (11-3) cho thấy, đã xảy ra tình trạng “hỗn loạn” tại nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM.
Người dân chen chúc chờ đổ xăng. Ảnh: LẠC PHONG
Người dân chen chúc chờ đổ xăng. Ảnh: LẠC PHONG

Từ trưa 10-3, hàng loạt cửa hàng xăng dầu trên các tuyến đường nội đô lẫn ngoại thành TPHCM xảy ra cảnh người dân lái xe máy, ô tô đến chực chờ đổ xăng dầu.

“Người dân nghe thông tin ngày mai giá xăng dầu tăng mạnh nên số lượng người ghé vào đổ nhiều hơn gấp mấy lần ngày thường. Nhiều người, xe còn hơn nửa bình xăng nhưng cũng đợi để đổ đầy bình. Có người còn mang can đi mua xăng dầu nhưng chúng tôi không bán, vì quy định không cho phép”, anh B, nhân viên cửa hàng xăng dầu IMC trên đường Phan Huy Ích (phường 14, quận Gò Vấp cho hay).

Trong khi đó, anh Võ Quốc Hùng (huyện Bình Chánh) cho biết, anh và nhiều người dân phải đợi cả tiếng đồng hồ mới đến lượt, do người dân đi đổ xăng đông bất thường. 

Trước tình cảnh người dân chen chúc đi đổ xăng quá đông, tại một số cửa hàng xăng dầu trên đường Phạm Văn Chiêu, Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh (Gò Vấp), QL 22 (quận 12, TP Thủ Đức)… đã có trường hợp thông báo hết xăng RON 95.

TPHCM: Người dân chen chúc đổ xăng, nhiều nơi thông báo hết xăng ảnh 1 Phải đợi cả tiếng đồng hồ mới đến lượt, do người dân đi đổ xăng đông bất thường. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Anh H. chuỗi cửa hàng xăng dầu BT cho biết, hiện tại vẫn có hàng bán, nhưng vài ngày tới có thể sẽ dừng ở một số trụ tại các cửa hàng. Nguyên nhân, hiện phía doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chỉ bán cho chuỗi cửa hàng anh H. với điều kiện, mỗi lít ngang bằng giá bán lẻ (chiết khấu không đồng), nhưng muốn có hàng liên tục để bán anh phải “đi đêm” thêm 3.000 đồng/lít.

“Chiết khấu 0 đồng, chúng tôi đã lỗ tiền chuyên chở, nhân viên, mặt bằng… Giờ họ bảo phải chi thêm 3.000 đồng/lít, nghĩa là chúng tôi lỗ quá lớn, nên có thể buộc phải dừng bán!”, anh H. búc xúc nói. 

Trong khi đó, hệ thống doanh nghiệp xăng dầu lớn thuộc quản lý nhà nước như: Saigon Petro, Petrolimex, Satra… cho hay, đến thời điểm này, các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường, không thiếu xăng dầu. Tuy nhiên, do nguồn cung xăng dầu không dồi dào như trước đây nên các doanh nghiệp này chỉ ưu tiên cho “con đẻ”, không bán ra cho các cửa hàng thuộc hệ thống khác.

Trưa cùng ngày, lãnh đạo Sở Công thương TPHCM xác nhận, qua kiểm ra, có ghi nhận tình trạng thiếu cục bộ mặt hàng xăng RON 95 tại một vài cửa hàng và đang chờ nguồn cung về. Nhưng các cửa hàng này vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh những mặt hàng khác bình thường.

“Hiện thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra, làm việc với các đơn vị cung ứng xăng dầu để đảm bảo việc cung cấp xăng cho các cửa hàng”, đại diện Sở Công thương thông tin. 

TPHCM: Người dân chen chúc đổ xăng, nhiều nơi thông báo hết xăng ảnh 2 Hệ thống doanh nghiệp xăng dầu lớn thuộc quản lý nhà nước vẫn hoạt động bình thường. Ảnh: THANH HẢI

Ngày 10-3, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương đã ký văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị quản lý nhà nước liên quan về việc tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Nội dung văn bản cũng yêu cầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công thương về việc đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên thị trường nội địa. Các đại lý, của hàng bản lẻ xăng dầu tiếp tục chủ động làm việc với các đơn vị cung ứng, dám bảo đầy đủ nguồn hàng, duy trì liên tục hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân; báo cáo kịp thời về Sở Công thương thành phố trường hợp nguồn xăng dầu hạn chế, gián đoạn để kịp thời điểu phối, bổ sung nguồn cung, đảm bảo duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Theo các doanh nghiệp đầu mối tại TPHCM, hiện giá xăng nhập khẩu đã tăng quá cao khiến giá xăng tại kỳ điều hành vào ngày mai có thể tăng sốc, kéo giá xăng trong nước vượt mức 30.000 đồng/lít.

Hiện giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên mức 125,68 USD/thùng đối với dầu WTI và dầu Brent là 130,53 USD/thùng và vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu cũng đã tăng lên mức 142-158 USD/thùng (giá đầu tháng 3), tăng 51 - 69 USD/thùng so với giá ngày đầu tháng 1-2022.

Với diễn biến của mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới hiện nay, sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11-3 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tương đương tăng 27-44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022. Riêng với mặt hàng xăng RON 95, từ đầu năm đến nay đã tăng gần 3.000 đồng/lít.

Tin cùng chuyên mục